นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวลิสซิ่ง |นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวลิสซิ่ง

นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวลิสซิ่ง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวลิสซิ่ง

แนวทางการทำตลาดสินเชื่อรถยนต์ในครึ่งปีหลัง ซึ่งยัง อยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ปกติ

บทความวันที่ 12 ส.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11329 ครั้ง


นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวลิสซิ่ง เปิดเผยว่า แนวทางการทำตลาดสินเชื่อรถยนต์ในครึ่งปีหลัง ซึ่งยัง อยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ปกติ บริษัทจะเน้นรุกตลาดรีไฟแนนซ์ โดยจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ถูกขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) จากเครดิตบูโรเป็นหลัก

สถาบันการเงินแห่งนี้ใจถึง ในการซื้อหนี้ที่เสียแล้วมาบริหาร เพราะมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ดังนั้นทีมงานติดตามหนี้จะต้องเก่งจริงๆ มีความสามารถในการวิเคราะห์ สถานภาพทางการเงิน เปลี่ยนหรือ ละลายพฤติกรรมของลูกหนี้ ที่เสียให้หันมาชำระหนี้ได้ นอกจากนี้จะต้องมีทีมงานที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ในการเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ที่ขาดสภาพคล่อง เช่น หาตลอดให้ลูกหนี้หางานให้ลูกหนี้ทำ และนำวิธีการลดต้นทุน ส่งเสริมเกี่ยวกับความพอเพียง ในการดำเนิน วิตและธุรกิจ  ไปพร้อมๆ กันถ้าประสบความสำเร็จทนายคลายทุกข์ขอยกนิ้วมให้ เพราะเป็นการช่วยแก้ปัญหาหนี้เสียในระบบการเงิน  ที่นับวันจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี การทำธุรกิจต้องอยู่ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่ดี และต้องปรับผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อให้สมดุล

นายรัตนชัย กล่าวว่า การ คัดลูกค้าที่ถูกขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ นวลิสซิ่งจะดูข้อมูลเชิงลึก และ ขอพูดคุยกับลูกค้าถึงสาเหตุที่ติดค้างชำระหนี้ หากเกิดจากการค้างชำระแค่ไม่กี่พันบาท หรือไม่ได้มีเจตนาผิดนัดชำระหนี้ แต่มีปัญหาด้านการเงินชั่วคราว บริษัทจะปล่อยสินเชื่อให้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติประมาณ 1.5% ซึ่งเป็นระดับที่ลูกค้ายอมรับได้

“ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาที่ทดลองตลาด ปรากฏว่ามีการอนุมัติสินเชื่อแบล็กลิสต์ไปแล้ว 20 ล้านบาท”นายรัตนชัย กล่าว

นอกจากนี้ จะร่วมกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ลงไป รุกตลาดภาคใต้ครอบคลุมพื้นที่ ที่ก่อความไม่สงบ ซึ่งถูกวางเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากตลาดดังกล่าวไม่มีคู่แข่งเพราะมีความเสี่ยงสูง

นายรัตนชัย กล่าวว่า สาเหตุ ที่เลือกทำตลาดที่มีความเสี่ยงก็ เพื่อความอยู่รอด เพราะนวลิสซิ่งเป็นไฟแนนซ์เล็ก หากจะเลี่ยงความเสี่ยงแต่ปล่อยสินเชื่อไม่ได้ 2 เดือน ธุรกิจก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้เหมือนกัน จึงต้องมีการขยันทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ตลาดจำนำทะเบียนมีแชร์มาก และใน 4 ปีข้างหน้าจะมีการแย่งลูกค้าที่รุนแรงขึ้น

“ขณะนี้ธุรกิจลีสซิงแข่งขันกันรุนแรงมาก รายกลางและรายย่อยต้องเร่งปรับกลยุทธ์หนีการรุกตลาดของรายใหญ่ จะสู้ด้วยราคาแบบเดิมไม่ได้ ใครปรับช้า ใครอ่อนแอ ไปก่อน นี่คือการต่อสู้ทางเศรษฐกิจ” นายรัตนชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าแผนการทำตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ น่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในไตรมาส 4 และคาดว่าจะทำให้ฐานสินเชื่อเพิ่มขึ้น 200 ล้านบาท โดยกลยุทธ์หลัก จะเข้าไปเป็นพันธมิตรร่วมกับร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาค

นายรัตนชัย กล่าวว่า ในปีนี้ไม่ได้ตั้งเป้าหมายสินเชื่อขยายตัว แต่จะพยายามรักษาระดับสินเชื่อไว้ที่ 1,900-2,000 ล้านบาท และควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ไม่ให้เกิน 4%

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า การพิจารณาว่าจะปล่อยสินเชื่อให้หรือไม่นั้นจะดูข้อมูลในเครดิตบูโรเป็นหลักว่ามีพฤติกรรมชำระหนี้เป็นอย่างไร โดยต้องพิจารณาเป็นแต่ละบุคคลไป ไม่ใช่ไม่ปล่อยกู้รวมไปหมด

ด้านบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย นั้น มีวิธีการควบคุมชัดเจนหากพบว่าลูกค้าติดแบล็กลิสต์จะแจ้งให้ไปแก้ไขก่อนการให้กู้

 

รายงานข่าวจาก POSTTODAY

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก