ข่าวทนาย/นักสืบ : หิ้วสินค้าก๊อบปี้ท่องอียูระวังคุก|ข่าวทนาย/นักสืบ : หิ้วสินค้าก๊อบปี้ท่องอียูระวังคุก

ข่าวทนาย/นักสืบ : หิ้วสินค้าก๊อบปี้ท่องอียูระวังคุก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข่าวทนาย/นักสืบ : หิ้วสินค้าก๊อบปี้ท่องอียูระวังคุก

ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับคดีทรัพย์สินทางปัญญา

บทความวันที่ 15 ม.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11814 ครั้ง


ทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวทนายความ/นักสืบ : หิ้วสินค้าก๊อบปี้ท่องอียูระวังคุก

 

            ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับคดีทรัพย์สินทางปัญญา  ที่ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการใช้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า  เกี่ยวกับความผิดทางกฎหมายของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับบริษัทท่าอากาศยานไทย เร่งติดป้ายประกาศ แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติที่กำลังเดินทางไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ให้ระวังนำสินค้าละเมิดเครื่องหมาย การค้าเข้าไปในสหภาพยุโรป เพราะมีความผิดทางกฎหมาย ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง อาทิ หากนำ เข้าไปฝรั่งเศสมีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี ปรับสูงสุด 300,000 ยูโร หรือประมาณ 14,100,000 บาท

 

การประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวมีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือใน การแจ้งเตือนให้ชาวไทย และชาวต่างประเทศมิให้ซื้อสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นำเข้า ถือเข้า หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นมาตรการด้านการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวถูกดำเนินคดีโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศได้รับรู้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

ปัจจุบันประเทศสมาชิกประชาคมยุโรปหลายประเทศแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยการลงโทษแก่ผู้นำเข้า ถือเข้าไป หรือส่งออก ด้วยอัตราโทษที่สูง ซึ่งการตั้งป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ ถือเป็นมาตรการด้านการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประการหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และแรงกดดันทางการค้าจากประเทศคู่ค้าได้

 

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การนำสินค้าปลอมหรือสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าเข้าไปในยุโรป มีโทษที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ประเทศฝรั่งเศสมีโทษสูงสุดคือ จำคุก 3 ปี และโทษปรับสูงสุด 300,000 ยูโร ประเทศอิตาลีมีโทษปรับสูงสุด 10,000 ยูโร โดยการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยว เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร มาตรา 86 ที่กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการตามแนวนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ ทรัพย์สินทางปัญญา และพลังงาน โดยให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก จึงเสี่ยงที่อาจถูกตรวจจับและดำเนินคดีได้ อาทิ กระเป๋าเลียนแบบ นาฬิกา แว่นตา รองเท้า น้ำหอม เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ภาพยนตร์ดีวีดี วีซีดี แผ่นซีดีเพลง เสื้อทีมฟุตบอล ซึ่งมีการลอกเลียนแบบและวางขายในประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะตามย่านแหล่งท่องเที่ยว

 

นอกจากนี้ไทยยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประ เทศที่ถูกจับตาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์การค้า โดยเฉพาะทางการสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับให้ไทย อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับเบิลยูแอล) ในด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง หลังจากสหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบห้างพันธุ์ทิพย์ และหลายพื้นที่ยังพบสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการยุโรปปรับกฎระเบียบนำเข้าสินค้าปลอดภาษี ให้ผู้เดินทางเข้าสหภาพยุโรปนำสินค้าปลอดภาษีเข้าอียูเพิ่มเติมจากระเบียบเดิมได้หลายรายการ.

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก