ยังไม่ได้หย่า..จะซื้อบ้าน บ้านจะเป็นสินสมรสหรือไม่|ยังไม่ได้หย่า..จะซื้อบ้าน บ้านจะเป็นสินสมรสหรือไม่

ยังไม่ได้หย่า..จะซื้อบ้าน บ้านจะเป็นสินสมรสหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ยังไม่ได้หย่า..จะซื้อบ้าน บ้านจะเป็นสินสมรสหรือไม่

ดิฉันกับสามีแยกกันอยู่มาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากดิฉันไม่สามารถ

บทความวันที่ 29 ม.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 16100 ครั้ง


ยังไม่ได้หย่า..จะซื้อบ้าน บ้านจะเป็นสินสมรสหรือไม่

   
          ดิฉันกับสามีแยกกันอยู่มาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากดิฉันไม่สามารถร่วมหลับนอนกับสามีได้ สามีจึงกล่าวหาว่าดิฉันนอกใจมีชู้ ทำร้ายร่างกายและด่าท้อต่างๆ ดิฉันทนไม่ไหวจึงกลับมาอยู่บ้านแม่  ตอนนี้สามีดิฉันต้องการหย่า  แต่จะไม่ยอมแบ่งสินสมรสให้ดิฉันเพราะอาจว่าดิฉัน ดิฉันจึงไม่หย่าให้ แต่ตอนนี้ดิฉันต้องการจะซื้อบ้านเพื่อไว้อยู่อาศัย บ้านที่จะซื้อใหม่ จะถือเป็นสินสมรสหรือเปล่าค่ะ  ถ้าไม่อยากให้เป็นสินสมรสต้องทำอย่างไรบ้าง


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
         หากบ้านที่ท่านจะซื้อใหม่ดังกล่าวไม่ได้ซื้อหามาด้วยเงินสินส่วนตัวของตนแล้ว บ้านที่จะซื้อนี้ก็เป็นทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรส ย่อมเป็นสินสมรส ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1474 วรรคหนึ่ง(1) และทรัพย์สินระหว่างสามีภริยาที่เป็นสินสมรสเป็นไปโดยผลของกฎหมาย จะตกลงกันยกเว้นบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1474 ไม่นำมาใช้บังคับเพื่อไม่ให้บ้านหลังนี้ตกเป็นสินสมรสไม่อาจกระทำได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6

สวัสดีค่ะ รบกวนขอความเห็นด้วยค่ะ พอดีแฟนยังไม่ได้หย่า แล้วกำลังจะชื้อบ้านใหม่ ไม่ทราบว่า ชื้อได้หรือป่าวค่ะ แต่แฟนกับภรรยาเก่าแยกทางกันหลายปีแล้ว แค่ยังไม่ได้หย่ากัน อย่างนี้ชื้อบ้านด้วยเงินส่วนตัวของแฟน จะถือว่าเปนสินสมรสหรือป่าวค่ะ และทางภรรยาเก่าจะมีสิทธิ์ทุกอย่างในทางกฎหมายหรือไม่ค่ะ แฟนอ้างว่าต้องกู้ร่วมกับลูกชายชึ่งอายุ13ปี เป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างนี้ได้หรือป่าวค่ะ? กู้ร่วมกับลูกชายโดยที่ภรรยาเก่าไม่ได้เซ็นเอกสารยินยอมหรอค่ะ ทั้งที่มีใบทะเบียนสมรสค้างอยู่! 

โดยคุณ รอฟังคำตอบด่วนที่สุดค่ะ 10 ต.ค. 2565, 04:47

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดีครับ ขอรบกวนสอบถามครับ ตอนนี้ผมกับแฟน กำลังจะกู้ซื้อบ้าน แต่แฟนผม ได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนเก่า ซึ่งตอนนี้ได้รับโทษอยู่ในเรือนจำมา9ปีแล้ว(คดีร่วมกันฆ่า)  ซึ่งไม่สามารถมาเซ็นใบหย่าได้ หรือทำธุรกรรมได้  ซึ่งตอนนี้ ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ที่ยื่นเอกสารไป ติดปัญหาตัวนี้เพราะเป็นการกู้ฝ่ายเดียว แต่จดทะเบียน ต้องนำคู่สมรสมาเซ็นเอกสารหรือหย่าถึงจะกู้ได้ 

แบบนี้พอมีทางออกบ้างใหมครับ รวดเร็วกว่าการฟ้องหย่า หรือสามารถ ทำวิธีไหนได้บ้าง เรื่องเอกสารที่จะยื่นกับสถาบันการเงิน ขอบคุณครับ

โดยคุณ ณัฐกิจ 6 ม.ค. 2563, 14:56

ความคิดเห็นที่ 4

สวัสดีคะดิฉันขอสอบถามเรื่องการหย่า..คือเราแยกกันอยู่มาเกือบ6ปีละคะและจกู้ธนาคารสร้างบ้าน.ไม่ทราบว่าถ้าเป้นชื่อของเราเองโดยไม่เกี่ยวกับสินสมรถใช่ไมคะเพราะเมื่อ่อนตอนอย่ด้วยกันเราผ่อนส่งรถของเขาที่ค้างา่งจนหมดและสร้างโรงรถ.ทำห้องไว้ที่บ้านเขาแล้วกลับมาอยู่ที่บ้านเราได้สักพักแล้วผ่อนโทรศัท์ให้เขาอีก

ตอนเลิกกันเขาบอกจะส่งค่าดทรศัพท์ให้แต่สุดท้ายเราโทไปทวงเขาบอกว่าส่งเงินมาให้แม่เราทั้งๆที่เราอย่กับแม่ที่บ้านไม่ได้เงินเลยแม่เลยตัดปัญหาส่งเองแล้วเราจะกุ้ได้ไมคะ


โดยคุณ วันวิสา 30 ต.ค. 2562, 14:52

ตอบความคิดเห็นที่ 4

ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างยังจดทะเบียนสมรส ถือว่าเป็นสินสมรสครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 8 พ.ย. 2562, 09:51

ความคิดเห็นที่ 3

ขอความรู้ค่ะ ดิฉันกินกับสามีมา2ปีและได้จดทะเบียนสมรส11เดือนกว่า แต่ตอนนี้แยกกันยุ ได้เกือบ2เดือน เคยบอกให้เค้ามาหย่าอยู่อำเภอที่บ้านเค้า แต่ไม่ยอมหย่าแบบดีๆเค้าให้เราไปยื้นคำร้อง เค้าบอกว่ายื้นเสร็จดำเนินการเสร็จเดียวจะไปเซ็นหย่าให้ ดิฉันเลยไม่ได้หย่าเพราะไม่อยากไปยื้นคำร้องให้ยุ้งย้าก และดิฉันไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการยื้นคำร้อง ถ้าแค่เค้ามาอำเภอพร้อมกันและพยานก็จบ สรุปเค้าไม่หย่า ดิฉันเลยบอกว่าไม่หย่าแบบดีๆก็ไม่หย่า แต่ถ้าดิฉันกับลงบ้านเมื่อไหร่ หรือดิฉันไปทำงานต่างจังหวัดไกลๆ ถ้าอยากหย่าขึ้นมาดิฉันยังไม่สมารถขึ้นมาหย่าให้ได้  แต่ตอนนี้เค้าฝากบอกพี่ชายมาว่าบอกให้หนูขึ้นไปหย่าจะได้จบๆ เพราะเค้าจะกู้เงินธนาคาร ถ้าเค้ากู้ จะกู้ได้เปล่าค่ะ แล้วดิฉันจะเป็นหนี้รวมกับเค้าไหมค่ะ เค้าพูดประมานว่าไม่หย่าก็กู้ได้ คือทำให้หนูเป็นหนี้รวม ทั้งๆที่ดิฉันไม่ได้กู้ร้วม แบบนี้ดิฉันจะเป็นหนี้ร้วมเปล่าค่ะ กังวนมากค่ะกลัวเป็นหนี้ทั้งๆที่ไม่ได้สร้างไม่ยุด้วยกันแล้วค่ะ

โดยคุณ พรพรรณ 5 ก.ย. 2562, 00:21

ความคิดเห็นที่ 2

ผมจดทะเบียนสมรสกับภรรยา ต่อมาภรรยาขอหย่า ด้วยเหตุผลว่าหมดรักแล้ว มีบุตรด้วยกัน 3 คน เมื่อไม่นานมานี้เค้ามาขอหย่าอีก โดยให้เหตุผลว่า ต้องการซื้อบ้านใหม่เป็นชื่อตนเอง โดยไม่อยากให้ผมมาเกี่ยวกับใดๆทางกฎหมาย 

สอบถามครับว่า ถ้ายังไม่หย่าขาด ภรรยาสามารถซื้อบ้านได้ไหมครับ โดยผมยินยอมให้เค้าซื้อในชื่อของเค้า พร้อมเซ็นยินยอมทำธุรกรรม

โดยคุณ ศิ 23 ธ.ค. 2560, 11:10

ตอบความคิดเห็นที่ 2

สามารถซื้อได้ครับ แต่มันจะเป็นสินสมรสระหว่างคุณกับภรรยา

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 ม.ค. 2561, 14:15

ความคิดเห็นที่ 1

 ดิฉันแต่งงาน จดทะเบียนถูกต้องกับสามี  รู้ว่าสามีเลี้ยงดูหญิงอีกคน เป็นรายเดือนๆละ 10000บาท แต่เค้าบอกว่าไม่คิดจะเอาเป็นเมีย แม่ของลูก  แค่ไปหาบางครั้งคราว 2 วันต่อสัปดาห์ และก็กลับมาดิฉันที่บ้านเหมือนเดิม  แค่สนุกๆ แต่ไม่อยากไปซื้อบริการเป็นครั้งคราว  ถูกใจอยากใช้บริการกับคนนี้เพียงคนเดียว  แต่ถ้าหญิงคนนี้ทำให้เค้าเบื่อเค้าก็เลิกกันได้  ประมาณนี้ค่ะ

พอมาทราบก็ผ่านไป 5 เดือน แต่ไม่มีหลักฐานว่าเค้าให้ทุกเดือนตามที่เค้าบอกนะค่ะ ถ้าดิฉันตัดสินใจแยกกันอยู่กับสามี แต่ไม่หย่าขาด  ดิฉันจะสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างตามกฎหมาย

หากมีการตกลงกัน ควรเขียนเป็นหลักฐานหรือไม่

โดยคุณ ขวัญ 26 มิ.ย. 2557, 15:50

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก