ลูกชาย...ใครได้สิทธิ|ลูกชาย...ใครได้สิทธิ

ลูกชาย...ใครได้สิทธิ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลูกชาย...ใครได้สิทธิ

ดิฉันเคยแต่งงานมีบุตรสาว 1 คน (อายุ 3 ขวบกว่า) กับสามีเก่า

บทความวันที่ 21 ม.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10808 ครั้ง


ลูกชาย...ใครได้สิทธิ


         ดิฉันเคยแต่งงานมีบุตรสาว 1 คน (อายุ 3 ขวบกว่า) กับสามีเก่า หย่าเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันดิฉันอายุ 30 ปี เงินเดือน 15,500 บาท มีลูกชาย (อายุ 5 เดือน )กับสามีใหม่ อายุ 27 ปี เงินเดือน 16,000 บาท ไม่ได้จดทะเบียน แต่ลูกชายใช้นามสกุลพ่อ ปัญหาคือสามีใหม่ ขอเลิกเพราะครอบครัวรับไม่ได้ที่มีลูกมาแล้ว และอยากให้ลูกเค้าไปแต่งงานใหม่ (อันนี้หนูไม่ทราบแน่ชัดแค่เค้าอ้างข้อความเช่นนี้)
         คำถามคือ
         1. ดิฉันจะได้เป็นผู้ดูแลบุตรหรือไม่  ลูกคนแรกจะมีส่วนในการตัดสินของศาลไหมค่ะหากต้องฟ้องร้อง
         2. สามารถเรียกค่าเลี้ยงดูเดือนละ 1 หมื่นบาท ได้หรือไม่ค่ะ
         3. สามีใหม่บอกว่าจะเป็นฝ่ายฟ้องเอาเด็กไปดูแลเอง เพราะพ่อแม่รับราชการเป็นครู แต่สามีก็เป็นพนักงานบริษัทธรรมดา จะอ้างว่า ฐานะทางบ้านพร้อมกว่าเขาชนะแน่
           ความต้องการคือ เลี้ยงบุตรชายเอง ขอค่าเลี้ยงดู ไม่กีดขวางการเข้าหาลูกแต่อย่างใด ถ้าฝ่ายสามีฟ้อง หนูจะแพ้ไหมคะ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          1. บุตรที่เกิดจากสามีใหม่ เมื่อท่านและสามีใหม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันหรือสามีใหม่ไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร บุตรจึงเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของท่านและเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรผู้เยาว์แต่เพียงผู้เดียว ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1548, 1566 วรรคสอง โดยบุตรคนแรกไม่มี ส่วนในการพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดคดีของศาลเกี่ยวด้วยอำนาจปกครองบุตรนั้น
          2. ท่านจะฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูได้ต่อเมื่อฟ้องสามีใหม่เป็นคดีขอให้รับเด็กเป็นบุตรนั้นด้วยกฎหมาย โดยค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรนั้น ศาลอาจเพียงใดหรือไม่ให้ก็ได้โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้มีหน้าที่ต้องให้ ฐานะของผู้รับและพฤติการณ์แห่งกรณี ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1556,1598/38
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3

แล้วถ้าจดทะเบียนสมรสกันแต่ยังไม่ได้หย่า... ใครมีสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรชายค่ะ


โดยคุณ ชนาพร คำโกแก้ว 3 ก.ค. 2560, 11:10

ความคิดเห็นที่ 2

สวัสดีค่ะพอดีหนุกับแฟนแยกทางกันเรามีลูกดว้ยกันสองคนคนแรกผู้ชายค่ะอายุ5ขวบกว่าแล้วค่ะอีกคนเป็นผู้หญิงอายุ1ขวบ4เดือนแต่หนุกับแฟนไม่ใด้จดทะเบียนกันแต่เค้าเอาลุกไว้ทั้งสองคนโดยที่เค้าไม่ให้หนุกับลุกเจอหน้ากันค่ะถ้าหนุแจ้งความหนุจะมีสิทธิ์ใหมค่ะเพราะหนุจะลองแจ้งความดูก่อนแล้วค่อยฟ้องร้องที่หลังค่ะเพราะตอนอยุ่ดว้ยกันแม่ย่าเค้าเป็นคนเลี้ยงลุกให้ค่ะแต่ก้อให้ค่าเลี้ยงเดือนละสามพันแต่นมของใช้อื่นๆหนุเป็นคนซื้อค่ะแม่ย่ากับแฟนหนุไม่ให้หนุเข้าไปหาลุกค่ะขอผู้รู้ช่วยที่ค่ะว่าหนุเป็นแม่มีสิทธิ์ในตัวลุกมากแค่ให้ค่ะหนุคิดถึงลุกมากจนร้องให้ทุกครั้งแล้วค่ะ

โดยคุณ ศุภร ศรีดาวเรือง 11 เม.ย. 2560, 11:17

ตอบความคิดเห็นที่ 2

เด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของมารดาเสมอตามปพพ. มาตรา 1546 และเมื่อท่านไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับสามี และสามีไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร รวมถึงไม่เคยมีคำพิพากษาสั่งว่าเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามี ท่านจึงเป็นผู้มีอำนาจปกครองบุตรผู้เดียว จึงมีสิทธิเรียกตัวบุตรคืนจากผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้น ท่านสามารถแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และนำบันทึกดังกล่าวไปขอตัวบุตรคืนจากย่าของเด็กได้ หากย่าเด็กไม่ยินยอมคืนบุตรให้ท่าน ก็สามารถฟ้องเรียกเด็กคืนได้ ตามปพพ. มาตรา 1567

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ค. 2560, 15:27

ตอบความคิดเห็นที่ 2

สวัสดีค่ะ..ดิฉันขอความกรุณาผู้รู้บอกทีดิฉันแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับสามีมีลูกด้วยกัน3คน ชาย2หญิง1(9ขวบ8ขวบหญิง5ขวบ)แต่ลูก3คนเลี้ยงที่บ้านสามีปี2014เราแยกกันอยู่เพราะดิฉันเป็นคนผิดมีใหม่ก่อนจึงถูกสามีกีดกันห้ามพบลูกแต่ดิฉันก้อส่งเงินไม่เคยขาดจนวันนี้สามีจะแต่งงานใหม่จึงขอให้ดิฉันไปหย่าให้แต่ระหว่างที่อยู่กินกันตังเก็บดิฉันให้สามีหมดและรถกระบะคันหนึ่ง รถสีข้าวคันหนึ่งดิฉันออกมาแต่ตัว พอรู้ว่าเขาจะแต่งงานใหม่ดิฉันจึงขอถามว่าดิฉันมีสิทธิ์ในสินสมรสใหม?เขาบอกถ้าจะเอาลูกไปเขาไม่ให้สักคนถ้าอยากได้ให้ฟ้องเอา ดิฉันมีสิทธิ์ในตัวลูกสักคนใหมค่ะ?

โดยคุณ นามสกุล ชูพรมวงศ์ 10 พ.ค. 2560, 10:19

ความคิดเห็นที่ 1

คือ หนูมีลูกสาวค่ะ (ตอนนี้อายุ 8 เดือน ) หนูจดทะเบียนกับแฟนค่ะ แต่ตอนนี้แฟนหนูขอหย่า แล้วเขาอยากจะได้ลูกหนูไปเลี้ยงค่ะ สรุปลูกจะอยู่กับใครค่ะ ถ้าอยู่กับพ่อ แล้วหนูควรจะทำไงดีค่ะ หนูไม่อยากเสียลูกไป 

พ่อเด็กตอนนี้เป็นพลทหารค่ะ แต่หนูยังหางานทำอยู่ ส่วนเด็กเหมิือนก่อนหนูเป็นคนเลี้ยง พ่อเด็กจะให้เดืิอนไม่เกิน 1500 / เดือนค่ะ หนูพึ่งทิ้งลูกเอาฝากไว้ที่แม่ของหนูได้ 5วันล่ะค่ะ หนูควรทำไงดีค่ะ ตอบหน่อยนะค่ะ หนูเครียดจริง ๆๆๆ 

โดยคุณ แม่น้องออนไลน์ 5 ก.ค. 2557, 14:10

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก