จะขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว|จะขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว

จะขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จะขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว

กระผมได้แต่งงานกับภริยาได้ 11 เดือนและจดทะเบียนสมรส มีบุตร 1 คน

บทความวันที่ 6 ธ.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 13017 ครั้ง


จะขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว

 
           กระผมได้แต่งงานกับภริยาได้ 11 เดือนและจดทะเบียนสมรส มีบุตร 1 คน อายุ 5 เดือน แล้วภริยาแอบหนีออกจากบ้านเป็นจำนวน 5 วัน แต่ไปพบว่าอยู่กะแม่ของภริยา จากนั้นได้เจรจาจะรับเลี้ยงบุตรแต่ไม่เป็นผล จึงจะขอถามว่า กระผมจะขอสิทธิในการเลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียว แต่ทางการเงินของภริยาได้มีหนี้สินจนไม่เหลือเงินที่จะเลี้ยงดูบุตร แต่กระผมไม่มีหนี้สินเลยแต่ภริยาเป็นข้าราชการ จึงอยากเรียนถามว่ากระผมจะได้สิทธินั้นไหมครับ แล้วควรทำอย่างไร


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

            การที่มารดาเด็กใช้อำนาจปกครองเกี่ยวแก่ตัวผู้เยาว์โดยมิชอบประการใด ท่านซึ่งเป็นบิดาซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรผู้เยาว์ร่วมกันฉันภริยา ชอบที่จะร้องขอต่อศาลเพื่อมีคำสั่งให้ถอนอำนาจปกครองภริยาเสียทั้งหมดและตั้งให้ตนเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบัตรแต่เพียงผู้เดียวได้ ทั้งนี้ ศาลย่อมต้องคำนึงถึงความผาสุขและประโยชน์ของบุตรนั้นเป็นสำคัญ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1582 ท่านจึงต้องปรึกษาทนายเพื่อดำเนินการต่อไป
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6

ดิฉันมีลูก1คน 2ปี8เดือนดิฉันอยู่บ้านสามีค่าเลี้ยงดูสามีเป็นคนจ่ายทั้งหมดแต่ในระหว่างที่เลี้ยงดูบุตรนี้มีปัญหากันตลอดค่ะและถ้าจะแยกกันอยู่กับสามีโดยที่เราเป็นฝ่ายที่จะเอาบุตรไปเลี้ยงดูเองต้องทำอย่างไรบ้างค่ะถ้าสามีไม่ยอม

โดยคุณ อริสรา โสรัจจ์ 27 ส.ค. 2562, 15:22

ตอบความคิดเห็นที่ 6

กับสามีได้จดทะเบียนสมรสไหมคะ  ถ้าไม่ได้จดบุตรจะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของมารดามาตรา 1546 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 

หากมีการจดทะเบียนสมรสบุตรจะเป็นบุตรโดยชอบของทั้งสามีและภริยา ถ้าหากประสงค์จะให้เด็กอยู่ในความครอบครองของตนเพียงคนเดียวต้องร้องขอให้ศาลมีคำสั่งค่ะ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 5 ก.ย. 2562, 09:57

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดีคะ

อยากสอบถามว่า คือหย่ากับสามีแล้ว เขาไปมีครอบครัวใหม่แล้ว หนูสามารถขอสิทธิ์การดูแลบุตรเพียงคนเดียวได้หรือป่าวค่ะ

โดยคุณ อรดา จันทรเรส 15 พ.ค. 2562, 12:59

ความคิดเห็นที่ 4

ผมอยากทราบว่าผมจดทะเบียนสมรสกับภรรยามีลูกด้วยกัน1คนเป็นผู้หญิงอายุ1ปี8เดือนผมสามารถฟ้องเอาลูกได้มั้ย

ฐานะทางบ้านภรรยาผมไม่ค่อยดีแถวยังติดหนี้ ก.ย.ศ.อีกแบบนี้ผมพอฟ้องได้มั้ยคับ

โดยคุณ วิริยะ วาสนา 16 ต.ค. 2561, 00:13

ตอบความคิดเห็นที่ 4

กรณีที่จดทะเบียนสมรสกันทั้งบิดาและมารดามีอำนาจในการปกครองบุตรทั้งคู่นะคะ ถ้าคุณวิริยะ เห็นสมควรว่าทางภริยาไม่สามารถดูแลบุตรได้ สามารถร้องต่อศาลให้เพิกถอนอำนาจปกครองบุตรหรือร้องขอให้ศาลสั่งให้อำนาจปกครองอยู่กับบิดาแต่เพียงผู้เดียว ตาม ป.พ.พ.1566 โดยยกเหตุผลดังกล่าวขึ้นอ้างได้ค่ะ  


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ต.ค. 2561, 10:46

ความคิดเห็นที่ 3

อยากถามว่าดิฉันแต่งงานกับสามีได้จดทะเบียนสมรสกันมีบุตรชาย1คนอายุ6เดือนแต่มีปันหาจึงได้้แยกกันอยู่ทางสามีไม่ให้ลูกมาไม่ยอมให้เห็นหน้าลูกถ้าเราจะขอฟ้องเอาลูกมาเลี้ยงเองได้มั้ยค่ะ

โดยคุณ Nittaya 17 เม.ย. 2560, 15:05

ตอบความคิดเห็นที่ 3

แนะนำให้เข้าพบทนายความ เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลให้กำหนดอำนาจปกครองบุตรครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ก.ค. 2560, 11:47

ความคิดเห็นที่ 2

 พอดีว่าดิฉันต้องต้องการเลี้ยงดูบุตรแต่เพียงผู้เดียวต้องทำยังไงค่ะดิฉันมีลูกด้วยกัน1คนแต่ไม่ได้จดทะเบียนกันแต่ลูกอยู่ทะเบียนบ้านพ่อใช้นามสกุลพ่อแต่ดิฉันเลี้ยงดูแกและส่งเรียนทุกอย่างของลูกตั้งแต่เลิกกันดิฉันรับผิดชอบทุกอย่างโดยที่พ่อไม่ได้ทำอะไรเลยไม่ได้ส่งตังหรืออะไรเลยพอถึงเวลาก็เอาลูกปัยบ้านเค้าดิฉันทำงานอยู่ต่างจังหวัดปัยๆมาเลยไม่มีเวลาอยยู่ด้วยดิฉันเอาลูกไว้ให้ยายกับน้องเลี้ยงชอบมีปัญหาตรงที่เอาลูกไปแต่ดิฉันไม่อยากให้ไปเพราะเราเลิกกันแล้วพ่อเค้าก็ไม่ได้เลี้ยงหรือสนใจอะไรพอถึงเวลก็จะเอาไปดิฉันเลยอยากทำให้เปนสิทธิของดิฉันเพียงผู้เดียวโดยที่พ่อไม่ต้องมายุ่งกับลูกอีกต้องทำยังไงค่ะได้โปรดแนะนำดิฉันด้วย

โดยคุณ ศิริพร 7 เม.ย. 2557, 18:59

ความคิดเห็นที่ 1

 ตอนนี้ภรรยาไม่ยอมคืนลูกให้จะฟอ้งเอาลูกคืนได้ไหมผมเลี้ยงเอง3ปีพอจะมีสิทมัยครับ

โดยคุณ ประจักร 28 มิ.ย. 2556, 06:26

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก