ไม่มีชื่อพ่อในสูติจะมีปัญหาอนาคตหรือไม่|ไม่มีชื่อพ่อในสูติจะมีปัญหาอนาคตหรือไม่

ไม่มีชื่อพ่อในสูติจะมีปัญหาอนาคตหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ไม่มีชื่อพ่อในสูติจะมีปัญหาอนาคตหรือไม่

เด็กที่ไม่มีชื่อพ่อในสูติบัตร จะมีปัญหาใด ๆ ในการสมัครเข้าเรียน

บทความวันที่ 2 ก.พ. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 23629 ครั้ง


ไม่มีชื่อพ่อในสูติจะมีปัญหาอนาคตหรือไม่

 

          เด็กที่ไม่มีชื่อพ่อในสูติบัตร  จะมีปัญหาใด ๆ ในการสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนหรือสถาบันใด ๆ ต่อไปในอนาคตหรือไม่  เช่น โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา และการเกณฑ์ทหาร   เพราะขณะนี้มีปัญหาตอนที่สมัครเข้าเรียนชั้นประถมศึกษา ที่ทางโรงเรียนคาดคั้นให้ใส่ชื่อพ่อ ยังไงก็จะให้ใส่ให้ได้

 


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           ตามกฎหมายแล้ว เด็กที่เกิดแต่หญิงที่ไม่ได้สมรสกับชาย ให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฏหมายของหญิงมารดานั้น ตามป.พ.พ.มาตรา 1546 ดังนั้น การที่ชื่อบิดาผู้ให้กำเนิดของเด็ก จะมีระบุในสูติบัตรคนเกิดหรือไม่ ย่อมเป็นสิทธิของมารดาเด็กที่จะแจ้งหรือไม่ก็ได้ โรงเรียนย่อมไม่มีสิทธิมาบังคับให้มารดาเด็กแจ้งชื่อบิดาของเด็ก เนื่องจากถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 26

คือตอนที่แจ้งเกิดกำลังมีปัญหากับสามี เลยจะไม่แจ้งชื่อสามีในใบเกิดแต่ จนท.ไม่ยอมทำให้ บอกว่ายังไงก็ต้องแจ้งจะได้รู้ว่าไม่ใช่คนต่างด้าว ส่วนตัวไม่รู้จะทำไงเพื่อนที่ไปด้วยเลยเอาชื่อพี่ชายตัวเองใส่ไปในใบเกิดลูกเราแทน จนท.เลยยอม แต่ในใบเกิดแจ้งแค่ชื่อกับนามสกุล ไม่มีเลขบัตรและไม่มีที่อยู่

   ปัจจุบันลูกก็โตแล้วและเป็นผู้ชาย กลัวจะมีปัญหาตอนเกณฑ์ทหารและการสอบเข้าเรียนต่อ ตอนนี้ลูกไม่ได้ใช้สิทธิ์สามี(รับราชการ) พอมีทางแก้ไขบ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Kamonchat 3 ก.พ. 2563, 11:28

ความคิดเห็นที่ 25

ขอสอบถาม ในกรณีที่จดทะเบียนสมรส แต่แยกกันอยู่และยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า 


แม่สามารถแจ้งเกิดลูกได้ไหมโดยที่ไม่มีพ่อและเอกสารพ่อมีแค่ใบทะเบียนสมรส

โดยคุณ อลิส 17 ส.ค. 2562, 13:08

ความคิดเห็นที่ 24

ขอสอบถามเรื่องใบเกิดลูกครับ สมมติว่าแจ้งเกิดลูกไปแล้ว  แต่ในใบเกิด มีแต่ชื่อแม่ฝ่ายเดียว ถ้าต้องการใส่ชื่อพ่อในใบเกิดสามารถทำได้หรือไม่ หากทำได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง

โดยคุณ ชาตรี 29 ก.ค. 2562, 20:19

ความคิดเห็นที่ 23

ในใบเกิดของลูกดิฉันไม่ได้ใส่ชื่อพ่อเด็ก(ไม่ปรากฏบิดา) ตอนนี้ลูกดิฉันอายุ17ย่าง18ปีกำลังจะพาแกไปแจ้งลงชื่อทหารกองเกิน #อยากเรียนถามคุณทนายว่าจะมีปัญหาอะไรไหมค่ะ  วอนคุณทนายช่วยตอบด้วยค่ะดิฉันหนักใจมาก  

       

โดยคุณ Autsana Chaithong 22 มี.ค. 2562, 13:30

ความคิดเห็นที่ 22

ใบเกิดลูกไม่ปรากฎชื่อพ่อ มีปัญหาต่อการรับราชการมั้ย เพื่อโตขึ้นลูกอยากเป็นครูตามแม่ค่ะ

โดยคุณ พิมมนา 23 ธ.ค. 2561, 23:23

ตอบความคิดเห็นที่ 22

ไม่มีปัญหาครับ เพราะไม่ได้พิพาทกันเรื่องบิดากับบุตร 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ม.ค. 2562, 10:41

ความคิดเห็นที่ 21

คุณทนายค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ ว่าเด็กผู้ชายถ้าไม่มีชื่อพ่อในใบเกิด จะมีปันหาเวลาเกฑน์ทหารไหมค่ะ และต้องทำยังไงค่ะ

โดยคุณ หมวย 13 ก.ค. 2561, 10:18

ความคิดเห็นที่ 20

เรียน...ถามคุณทนายค่ะ

           บังเอิญว่าดิฉันพึ่งเลิกกับแฟนและท้องได้4เดือนแล้ว แต่ดิฉันไม่ได้ระบุชื่อบิดาในสมุดสีชมพู่  และแฟนของดิฉันได้แต่งงานใหม่และจดทะเบียนสมรสไปแล้ว  ดิฉันอยากทราบว่า หากดิฉันคลอดแล้วไม่ระบุชื่อบิดาจะมีปัญหาเกี่ยวกับการเรียน การทำพาสสปรอต หรือทำงาน การสมัครสอบในอินเตอร์เน้ต  ของลูกในอนาคตมั้ยค่ะ  ดิฉันควรทำอย่างไรดีค่ะ  ควรใส่ชื่อบิดา หรือไม่ควรใส่  มันจะมีผลแตกต่างกันยังไงค่ะ

โดยคุณ Nuy 29 มิ.ย. 2561, 14:42

ความคิดเห็นที่ 19

อยากสอบถามค่ะว่าเราคลอดน้องมาแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนพอคลอดลูกชื่อพ่อในใบเกิดไม่มีตอนนี้พ่อเด็กกลับมาแล้วแบบนี้ถ้าเราจะแจ้งชื่อพ่อเด็กในใบเกิดเราจะต้องไปแจ้งที่ไหนและทำยังไงบ้างค่ะ
โดยคุณ คุณแม่เลี้ยงเดียว 17 มิ.ย. 2561, 01:00

ความคิดเห็นที่ 18

สวัสดีค่ะอยากสอบถามว่า ตอนเกิดไม่ได้ไปแจ้งเกิด พ่อเปนคนไทย แม่เปนต่างด้าว แต่ใช้ชื่อป้าเป็นแม่ในสมุดสีชมพู ในสมุดเป็นชื่อพ่อกับชื่อป้า แต่ใบรับรองการเกิดทางโรงพยาบาลไม่ระบุชื่อพ่อ ตอนนี้อายุ17แล้ว พอจะมีทางไหนทำได้บ้างไหมค่ะ อยากเรียนต่อก็เรียนไม่ได้ ไปไหนก็กลัวโดนจับ ใครพอทราบช่วยบอกหน่อยนะค่ะว่าต้องทำไง เคยไปติดต่อที่ทางอำเภอกับเทศบาลมาเค้าให้ตรวจดีเอนเอ แต่เนื่องจากมีค่าใช่จ่ายสูง ไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่าตรวจ ทางพ่อก็ไม่ช่วยดำเนินอะไรเลย ทำยังไงดีค่ะ 

โดยคุณ กวาง 14 ก.ค. 2560, 02:26

ความคิดเห็นที่ 17

ขอถามหน่อยครับ ในกรณีผมตอนเกิด แม่เป็นซิงเกิ้ลมัม แม่ได้ใส่ชื่อบิดาในสูติบัตรไป แต่ชื่อ-นามสกุลเป็นชื่อปลอม เป็นชื่อของบุคคลที่ไม่มีตัวตนจริงๆ แล้วก็ต้องมีปัญหาโกหกเรื่องพ่อกับผมมาตลอด ซึ่งในภายหลังผมได้ทราบความจริง ว่าพ่อจริงๆเป็นใคร คือคนที่ผมเข้าใจว่าเป็นปู่ผม ซึ่งเป็นคนใกล้ตัวอายุรุ่นราวคราวยายผม (คือแก่กว่าแม่ผมเยอะอายุประมาณรุ่นน้องของยายผม)

แต่ทั้งนี้มันเป็นเรื่องของทางบ้าน ทางสังคมรอบข้างของทั้ง2ฝ่ายหรืออะไรผมก็ไม่ทราบนะ ทำให้ชื่อไม่เป็นตามความจริง แต่บิดาก็ส่งเสียเลี้ยงดูไปมาหาสู่กับผมในฐานความเข้าใจของผมว่าเป็นปู่-หลาน (ไม่ได้อยู่กินด้วยกันฉันท์สามี-ภรรยากับแม่ผม)

ซึ่งพอหลังจากที่ผมรู้ตัวผมก็รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น อีกทั้งไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่ทราบว่าแก้ไขได้ หรือว่า ทำอย่างไรได้บ้าง (อีกทั้งไม่มีท่าทีที่จะมีการไปยอมทำเรื่องแก้ไขหรือรับรองว่าเป็นบุตรทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจ เลี้ยงดู รับผิดชอบมาโดยตลอด)

จนกระทั่งขณะนี้ บิดาผมเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว แต่ผมก็ไม่ได้อยากให้ชื่อบิดาในสูติบัตรผมกลับมาเป็นชื่อเค้าจริงๆหรอก เพราะทั้ง2ฝ่ายต้องการให้เป็นไปอย่างนี้แต่แรก ผมก็จะให้มันเป็นไปอย่างนี้ไปตลอดกาล อีกอย่างบิดาผมก็เสียชีวิตไปแล้ว ตรวจ DNA อะไรก็ไม่ได้แล้วเพราะกลายเป็นขี้เถ้าไปแล้ว เรื่องมรดกผมก็ไม่เอาหรอก ให้ญาติฝ่ายนั้นเอาไปเลย

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ ผมขอสอบถามว่า เราสามารถแก้ไข ชื่อ-นามสกุลของบิดาที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง ให้ไม่มีได้มั้ยครับ ตามที่เขียนไว้ในบทความที่ว่า "ตามกฎหมายแล้ว เด็กที่เกิดแต่หญิงที่ไม่ได้สมรสกับชาย ให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฏหมายของหญิงมารดานั้น ตามป.พ.พ.มาตรา 1546 ดังนั้น การที่ชื่อบิดาผู้ให้กำเนิดของเด็ก จะมีระบุในสูติบัตรคนเกิดหรือไม่ ย่อมเป็นสิทธิของมารดาเด็กที่จะแจ้งหรือไม่ก็ได้" สามารถทำได้มั้ยครับ

ปล.ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อจริงนะครับ ไม่อยากให้ถึงหูคนรอบข้าง ผมทำใจเรื่องนี้ไม่ได้ซักทีเลยครับ หวังว่าจะเข้าใจนะครับ

โดยคุณ ไม่อยากระบุชื่อ ไม่อยากให้เรื่องถึงหูใคร 19 มี.ค. 2560, 01:43

ความคิดเห็นที่ 16

 จะไปเอาชื่อพ่อเข้าใบสูติบัตรอ่ะค่ะแต่เค้าให้ตรวจดีเอ็นเอแล้วค่าใช้จ่ายสูงพอมีวิธีไหนช่วยได้ไหมคะ

โดยคุณ 19 ก.พ. 2560, 11:57

ตอบความคิดเห็นที่ 16

 หากต้องการเพิ่มชื่อบิดาในสูติบัตร จำเป็นต้องตรวจดีเอ็นเอทุกกรณี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 16 มี.ค. 2560, 12:20

ความคิดเห็นที่ 15

 หากต้องการเพิ่มชื่อบิดาในสูติบัตร จำเป็นต้องตรวจดีเอ็นเอทุกกรณี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 16 มี.ค. 2560, 12:20

ตอบความคิดเห็นที่ 15

ใบเกิดขอลูกหนูม่ปรากฎชื่อพ่อเพราะหนูเลิกกันตั้งแต่ท้องแฟนเค้าทิ้งหนูไปมีแหนใหม่ตินนี้ลูกหนู1ขวบ3เดือนหนูมีแฟนใหม่แร่วเค้ารักลูกหนูเหมือนลูกเค้าแท้ๆเพราะเค้ายุกับหนูตั้งแต่หนูท้องถ้าหนูจะขอใส่ชื่อแฟนเปงพ่อได้ไหมคะและต้องทำยังงัย(รบกวนแอดกลับหน่อยำด้ไหมคะiD  ไลน์คะ.

 Poryujj.. 

โดยคุณ จันทณา เอั่นมเขียว 22 เม.ย. 2560, 13:24

ความคิดเห็นที่ 14

 คือจะสอบเข้า ม.1 ไม่มีชื่อพ่อในใบเกิดต้องทำอย่างไร ครูให้เอาไปพรุ่งนี้ ช่วยให้คำปรึกษาเร็วได้มั้ยคะ

โดยคุณ วริศรา มากมูล 1 ก.พ. 2560, 19:57

ความคิดเห็นที่ 13

 คือจะสอบเข้าเรียนต่อมัธยม ในใบเกิดและทะเบียนบ้านไม่มีชื่อพ่อ โรงเรียนให้เอาชื่อพ่อไปแต่เรากลัวมีปัญหา ต้องทำอย่างไรคะ ช่วยตอบวันนี้ได้มั้ยคะพอดีครูให้เอาไปพรุ่งนี้

โดยคุณ วริศรา มากมูล 1 ก.พ. 2560, 19:51

ความคิดเห็นที่ 12

 ขอโทษนะครับ ขอรบกวนตอบกลับทางเมล์ได้ไหมครับ คือ เครสของผมอ่ะครับ ไม่มีทั้งพ่อและแม่ คือแม่ของผมเนี่ยะนะครับ ได้คลอดไว้ที่โรงพยาบาลบางละมุงนะครับ  แต่มีชื่อแม่ครับในใบเกิด แต่ไม่มีชื่อพ่อครับ แล้วแม่เขาก้อทิ้งผมไว้ที่ รพ นั้น ต่อมามีคนนำผมมาเลี้ยงครับ แต่เขาสองคนเป็นผุ้หญิงทั้งสองคนเลย (ป้ากับแม่) เขาไม่เคยมีสามีกันมาก่อ เขาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับใครทั้งสองคนเลย ผมเข้ามาอยุ่ในทะเบียนบ้านนี้ เป็นแค่ผุ้อาศัยอ่ะครับ ป้าก้อพิการเป็นง่อย ครับส่วนแม่ก้อเริ่มไปด้วยไวแล้วอ่ะครับ แล้วตอนนี้ ผมอายุ19ปีแล้วครับเมษา 60 ก้อ20 แล้วครับหมายเกณฑ์ทหารผมยังไม่มาเลยครับ ผมอยากสอบ นายสิบตำรวจ แต่ผมไม่รุ้ว่าเราไม่มีรายชื่อพ่อในใบเกิดจะส่งผลกระทบแะไรกับก่รสอบหรือเป็นทหารเกณฑ์ได้หรือป่าวคับ

โดยคุณ [email protected] 5 ธ.ค. 2559, 14:45

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก