ต้องการหย่ากับสามีชาวต่างชาติควรทำอย่างไร|ต้องการหย่ากับสามีชาวต่างชาติควรทำอย่างไร

ต้องการหย่ากับสามีชาวต่างชาติควรทำอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ต้องการหย่ากับสามีชาวต่างชาติควรทำอย่างไร

ฉันจดทะเบียนกับสามีชาวสิงคโปร์ เมื่อสิงหาคม 2007 ไม่ได้จดที่เมืองไทย

บทความวันที่ 26 ก.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 19790 ครั้ง


ต้องการหย่ากับสามีชาวต่างชาติควรทำอย่างไร

          ฉันจดทะเบียนกับสามีชาวสิงคโปร์  เมื่อสิงหาคม 2007 ไม่ได้จดที่เมืองไทย จากนั้นไม่ถึงปีก็เลิกรากัน  และดิฉันก็กลับมาหางานทำที่เมืองไทย ที่แยกทางกันตอนนั้น  เพราะดิฉันเองอยู่สิงคโปร์ไม่มีงานทำ และสามีให้เงินใช้จ่ายไม่มากนัก  ที่สำคัญเราต้องอาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกันกับพ่อแม่ของเขา  จึงทำให้ดิฉันเครียดและอึดอัดมาก ไม่อยากกลับไปอยู่สิงคโปร์อีก  จึงตัดสินใจบินกลับเมืองไทยและทำงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ตอนนั้นก็ยังติดต่อกันอยู่จนเค้ารู้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่เราจะกลับไป ส่วนพ่อแม่เขาก็ไม่ยอมให้เขามาอยู่เมืองไทยเหมือนกัน  จึงมีปากเสียงกันเป็นเรื่องเป็นราว  จนสามีระแวงคิดว่าที่เราไม่กลับไปเพราะมีชู้
          วันหนึ่งสามีจึงแอบเช็ค email ส่วนตัวของฉัน และพบภาพที่ไม่น่าดูของเพื่อนชายชาวต่างชาติของฉันใน inbox จึงเข้าใจผิดและตัดสินใจเลิกกับฉันอย่างเด็ดขาด (ยังดีใจอยู่นิดๆที่เลิกกันได้เพราะเราก็ทนคนอย่างเขาไม่ไหวแล้ว)  เขาเปลี่ยนรหัสจนฉันไม่สามารถเข้าใช้ email ได้ตั้งแต่ตอนนั้น และบอกฉันว่าจะเก็บหลักฐานไว้ฟ้องหย่าว่าฉันมีชู้  เงียบไปจน ประมาณปีที่แล้ว ฉันพยายามติดต่อเขาผ่าน sms เพราะเมื่อถึงเวลาจะได้ไปหย่าพร้อมกัน แต่เขาไม่ติดต่อกลับ  และทราบว่าหากจะจดทะเบียนหย่าจะต้องรอ 3 ปี หลังจากจดทะเบียนไปแล้ว ตอนนี้ก็ 3ปีเต็มพอดี แต่ทำโทรศัพท์ที่มีเบอร์ติดต่อเค้าหายไป สามีเองก็ติดต่อเราไม่ได้เช่นกัน อยากทราบว่าจะทำอย่างไรดี  หากติดต่อได้ ดิฉันมีสิทธิ์ฟ้องร้องอะไรได้บ้าง  และต้องไปจดทะเบียนที่สิงคโปร์อย่างเดียวเหรอคะ  พาเขามาหย่าที่เมืองไทยได้มั้ย  หากแต่งงานอีกครั้งทั้งๆ ที่ยังไม่หย่ากับสามีเก่า  แต่จะจดทะเบียนที่เมืองไทย จะได้หรือไม่  และหากเราไม่ได้จดทะเบียนหย่ากับเขา  ในอนาคตจะมีผลเสียอะไรกับเราบ้างคะ รบกวนตอบด้วยค่ะฉันเครียดมาก  ไม่อยากมีพันธะกับเขาอีกต่อไป 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         1. สามีและภริยาสมัครใจแยกกันอยู่ เพราะเหตุที่ไม่อาจอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยาได้โดยปกติสุขตลอดมาเกิน 3 ปี ย่อมเป็นเหตุฟ้องหย่าได้ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1516 (4/2) ซึ่งแม้ท่านกับสามีจะจดทะเบียนสมรสกันในต่างประเทศ ท่านก็สามารถฟ้องหย่าหรือจดทะเบียนหย่ากับสามีได้ที่ประเทศไทย
         2.หากท่านยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากับสามี ท่านไม่สามารถที่จะจดทะเบียนสมรสกับสามีคนใหม่ได้ เนื่องจากจะเป็นการสมรสในขณะที่ตนมีคู่สมรสอยู่แล้ว ย่อมเป็นโมฆะเพราะสมรสซ้อน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1452
        3. ตราบใดที่ท่านกับสามียังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน ท่านกับสามีย่อมเป็นสามีภริยากันตามกฎหมาย ย่อมมีสิทธิและหน้าที่ต่อกันตามกฎหมายกำหนดไว้ในเรื่องทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา และหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตายอีกฝ่ายหนึ่งย่อมเป็นทายาทโดยธรรมที่เป็นคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1629 วรรค 2

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 129

ดิฉันจดทะเบียนกับคนจีนมาเลเซียเเต่เราแยกกันอยู่มา3ปีแล้วค่ะจดทะเบียนทีมาเลเซียอย่างเดียวอยากทำเรื่องหย่าต้องทำยังงัยค่ะ

โดยคุณ Kunlaya Dechamad 28 ธ.ค. 2562, 21:14

ความคิดเห็นที่ 128

ฉันแต่งงานจดทะเบียนสมรสที่มาเลเซียกับ ชาวมาเลเซียค่ะ แต่ไม่ได้จดที่ไทย และแยกกันอยู่นาน เป็นเวลา3ปีกว่าแล้ว แต่ฉันยังไม่ได้หย่ากับเค้าค่ะ และตอนนี้ฉันก็กำลังคบกับคนใหม่เป็นคนสิงคโปร์ เป็นเวลา1ปีกว่าแล้วและเราตัดสินใจจะแต่งงานกัน เร็วๆนี้ ฉันอยากทราบว่าถ้าฉันไม่ได้จดทะเบียนหย่ากับสามีเก่าคนมาเลเซีย ฉันจะแต่งงานจดทะเบียนสมรสใหม่กับชาวสิงคโปร์ ที่ ประเทศสิงคโปร์ ได้หรือไม่ 

โดยคุณ Mary jane 24 ส.ค. 2562, 12:04

ตอบความคิดเห็นที่ 128

เคสของคุณคล้ายกับดิฉัน ตอนนี้คุณดำเนินเรื่องหย่าถึงไหนแล้วคะ อยากปรึกษา

โดยคุณ จิรวรรณ 29 ส.ค. 2562, 10:23

ความคิดเห็นที่ 127

มีคำถามหน่อยค่ะ แต่งงานกับคนออสเตรียมา 9 ปี อาศัยอยู่ที่นี่ อยากจะหย่าแต่เขาไม่หย่าให้


ถ้าเราจะกลับเมืองไทยโดยที่ไม่หย่า  แล้วมันจะมีผลในระยะกี่ปี ถึงจะโมฆะ ถ้าเราจะจดทะเบียนสมรสใหม่

โดยคุณ พรทิพย์ อามอน 19 มิ.ย. 2562, 02:08

ตอบความคิดเห็นที่ 127

ก็ต้องดูว่าจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายของประเทศไหน การหย่าหรือฟ้องหย่าต้องเป็นตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 11:27

ความคิดเห็นที่ 126

สวัสดี​ค่ะ​คือดิฉันจะทะเบียน​สมรสกับสามีชาวมาเลเซีย5ปี​ แต่พออยู่กินกันได้1ปี​ดิฉันก็ได้แยกกันอยู่เพราะสามีไม่ทำงานและไม่ส่งเสียเลี้ยงดูดิฉัน​ และดิฉันต้องทำงานคนเดียวเลี้ยงทั้งครอบครัว​เค้าและส่งให้ทางบ้านที่ไทย​ ดิฉันจึงตัดสินใจ​ขอหย่า​ แต่ทางฝ่ายชายไม่ยอมหย่าให้อ้างเหตุผล​ร้อยแปดสารพัด​ จนทุกวันนี้เราแยกกันอยู่4ปี แล้ว​ และดิฉันอยากเริ่มต้นครอบครัว​ใหม่​แต่ยังติดที่เรายังมีทะเบียน​สมรสกับคนเก่า​ จะทะเบียน​ทั้งฝั่งไทยและฝั่งมาเลเซีย​ ปัญหา​คือ​ ฝ่ายชายไม่ยอมมาเซ็นหย่า​ แบบนี้ดิฉันครวทำเช่นไรและดำเนินการฝั่งไหนก่อนค่ะ​ 

โดยคุณ กฤษญาพร​ แก้วจุลลา 28 พ.ค. 2562, 15:01

ตอบความคิดเห็นที่ 126

ต้องฟ้องหย่าครับตามป.แพ่งมาตรา1516(4/2),(6)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 มิ.ย. 2562, 11:19

ความคิดเห็นที่ 125

สวัสดีคะ ดิฉันชื่อรุ่งนภา

ได้แต่งงานกับสามีชาว อเมริกามา 15 ปีแล้วค่ะ อะไรก็ดีอยู่ฐานะของเราก็ปานกลาง

และตอนละยะหลังมานี้ สามีไปมีผู้หญิงที่กรุงเทพ

และดิฉันเพิ่งรู้ได้วันนี้เอง และต้องการหย่ากับสามีคนนี้ จะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

โดยคุณ รุ่งนภา บอมเมอร์ 25 เม.ย. 2562, 05:03

ตอบความคิดเห็นที่ 125

ก็เป็นเหตุฟ้องหย่าได้ครับตามกฎหมาย ป.พ.พ.มาตรา 1516(1) โดยการยกย่องหญิงอื่นฉันภริยาตน ได้เลยครับ


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 10 พ.ค. 2562, 11:38

ความคิดเห็นที่ 124

สวัสดีค่ะ.แต่งงานกับออสเตเลีย10ปีค่ะ...เพิ่งทำเรื่องวีช่าถาวรตอนนื้ผ่านไป11้ดือนแล้ว..รอวีช่าอนุมัตค่ะ..สามีส่งเสียค่าไช้บ้างเปันบางครั้งเพราะเขาไม่ค่อยได้ทำงานเรสก้อเข้าใจค่ะเราชื้อบ้านทื่เมืองไทยค่ะ...ช่วง4เดือนหลังไม่ได้ส่งเลย.แล้วเราก้อทำงานได้พอส่งค่าบ้านค่ะ..และไม่ค่อยรับโทรศัพท์จน3อาทิตมื่แล้ว.รุ้ความจริงเขามีผุ้หยิงไหม่แล้วมาอยุ่ทื่บ้านเสียใจมากค่ะ..ควรทำอย่างไรค่ะ..อยากฟ้องหย่า..แล้ววีช่าก้อกำลังดำเนินการ..ไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะเจอแบบนี้.แต่นื้ค่ะ...อยากฟ้องหย่าไห้ทุกอย่างจบจบเลยค่ะ.เขาทำผิดกับเราคืะ..ขอคำปรืกษาด้วยค่ะ..ขอบคุนมากกกค่ะ.อยากปริกษาทนายค่ะ.ค่าไช้จ่ายแพงไหมค่ะ

โดยคุณ อลิษา 19 มี.ค. 2562, 08:46

ตอบความคิดเห็นที่ 124

มาต่อค่ะ.เราจดทะเบียนก้อจริงค่ะ.สามีจะมาปีละ2ครั้ง.บางครั้งดฉันเปันฝ่ายไปอยุ่2เดือนแล้วก้อกลับค่ะ.เพราะทีแรกแฟนจะมาอยุ่เใืองไทย..จนเมื่อปี2018เราตกลงจะไปอยุ่ออสเตรเลียเพื่อทำงานแล้วกลับมาอยุ่ตอนเราแก่ค่ะ.ขออยากแต่พอมีเรื่องแบบนื้รับไม่ได้ค่ะ..มีผุ้หยิงมาอยุ่ทื่บ้านชื่งของทุกอย่างเราก้อยังอยุ่....เจับใจมากค่ะ...อยากฟ้องหย่าจะต้องไช้เวลานานแค่ไหนค่ะ

โดยคุณ อลิษา. 19 มี.ค. 2562, 08:58

ความคิดเห็นที่ 123

ดิฉัน ได้เคยจดทะเบียนสมรสกับชาวมาเล ศาสนามุสลิม อยู่ได้ไม่ถึงปีฉันตัดสินใจ กลับบ้านโดยไม่ขออ้างว่าต้องกลับบ้านเพราะมีธุ

ระคะ สุดท้ายฉันไม่กลับไปอีก ฉันรู้สึกเหนื่ิยมากคะ เมื่อมีสามีที่ไม่สามารถเป็นผู่นำเลี้ยงครอบครัว ขอเงินแม่ใบ้ไปวันๆ ตอนนี้สามีคนนั้นเจาได้จดทะเบียนสมรสใหม่ กับคนศาสนามุสลิมเหมิอนกัน แบะดิฉันก็็็มีแฟนใหม่ชาวต่างชาติ อังกฤษ ต้องการจะจดทะเบียน ส่วนดิฉันไม่มีหย่า ดิฉันควรทำย่างไรค่ะ

โดยคุณ แนน 11 มี.ค. 2562, 19:25

ความคิดเห็นที่ 122

จดทะเบียนสมรสกับแฟนชาวสิงคโปร์สัญชาติออสเตรเลีย หลังจากจดได้ 3 ปี แฟนป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ปี 59 ศาลสั่งให้แฟนเป็นบุคคลไร้ความสามารถ ต่อมา ต้นปี 60 ลูกชายเค้ามารับกลับไปดูแลเอง เราจะทำเรื่องหย่าได้ยังไงค่ะ

โดยคุณ เฉลิมพร 18 ก.พ. 2562, 10:03

ความคิดเห็นที่ 121

รบกวนถามค่ะ

ดิฉันแต่งงานกับสามีชาวนิวซีแลนด์ที่ไทยและย้ายไปอยู่นิวซีแลนด์ได้ 3 ปีกว่า สามีหาเรื่องขอหย่าโดยเราไม่มีความผิด เขาจะยื่นเรื่องหย่าที่ไทยในขณะที่เรามาฮอลิเดย์ที่ไทย เราอยากจะหย่าที่นิวซีแลนด์เพราะสามีและเราทีบ้านและคอนโดทั้งที่ไทยและนิวซีแลนด์ ถ้าเราตกลงที่ไทยจะแบ่งทรัพย์สินครึ่งหนี่งทั้งสองประเทศได้หรือไม่คะ เพราะดูท่าทางสามีจะไม่ยอมแบ่งค่ะ ควรทำอย่างไรคะ รู้สึกเสียใจที่ทำหน้าที่และทำตัวดีมาตลอดแต่มาถูกกระทำแบบนี้ เค้าตัดความช่วยเหลือซึ่งจริง ๆ แค่น้อยนิด แถมบอกห้ามไม่ให้เรากลับไปที่บ้านที่นิวซีแลนด์ 

รบกวนนะคะ

โดยคุณ Cha 23 พ.ย. 2561, 19:11

ความคิดเห็นที่ 120

สอบถามกน่อยคะ ดิฉันพึ่งแต่งกับสามี เมื่อต้นปี มกราคม ตอนนี้ดิฉันเริ่มอยากหย่ากับ สามี สามีส่งเสียให้ไม่เต็มที่ ไม่ตั้งใจส่งเสียให้เรียนภาษา และไม่มีความคิดจะสร้างอนาคต ที่ดี อยู่แบบเลื่อยเฉื่อย ปีหนึ่งมาครั้งสองครั้ง  ดิฉันสามารถเลิกกับสามี ได้หรือไม่คะ แต่งเมืองไทยคะ

โดยคุณ Siri 1 ก.ค. 2561, 14:52

ความคิดเห็นที่ 119

ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับสามีชาวออสเตรเลียในประเทศไทย ม่ประมาณ 6-7 ปี แต่เราอยู่คนละที่สามีทำงานอยู่ออสเตรเลีย ส่วนดิฉันทำงานที่เมืองไทย เราสร้างบ้าน 1. หลัง หลังจากสร้างบ้านเสร็จ. เราก็ไปจดทะเบียนสมรสกัน เค้าก็ส่งเงินมาให้ใช้ทุกเดือนซึ่งดิฉันก็ใข้ผ่อนเป็นค่าบ้าน เพราะกู้ธนาคารมาสร้าง แต่พอปี 2559 สามีก็ส่งให้บ้างเป็นบางเดือน และไม่ติดต่อกันอีก พอปี 2560 เค้าไม่ส่งเงินเลย และเลิกติดต่อกันเด็ดขาด ดิฉันจึงพยายามติดต่อทาง  SMS  เพื่อเจรจาขอหย่า เพราะทราบจากเพื่อนของสามีว่า 3 ปีหลัง 2557-2559 สามีมาเมืองไทยและพักอยู่ที่พัทยา ก็หิ้วผู้หญิงขายบริการไปค้างคืนตลอด ดิฉันตึงต้องการหย่า แต่สามีจะเรียกร้องเอาเงินส่วนที่จ่ายค่าบ้าน ซึ่งดิฉันไม่มีจ่าย ดิฉันจึงต้องการฟ้องหย่าค่ะ ต้องดำเนินการอย่างไรคด

โดยคุณ แตน 1 พ.ค. 2561, 11:33

ความคิดเห็นที่ 118

สวัสดีค่ะ ดิฉันอยู่กินกับสามีชาวจีนมาเลเซียเป็นเวลา2ปีในมาเลเซีย แล้วหลังจากนั้นก็แต่งงานกันตามกฎหมายที่มาเลเซีย พอแต่งงานได้ประมาณเดือนนึงดิฉันมีเหตุต้องกลับมาไทยเพราะแม่ดิฉันตรวจพบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ไม่มีใครดูแล  เค้าให้ดิฉันกลับมาไทยได้แค่3วัน แต่ดิฉันอยู่เกินอาทิตย์นึง พอกลับไปก็ทะเลาะกันเค้าตบตีดิฉัน เพราะเหตุที่ว่าเค้าคิดว่าดิฉันไม่ได้กลับไปดูแลแม่จริงๆ เค้าขี้หึงมาก คิดว่าน้องชายแท้ๆของดิฉันเป็นชู้กัน เค้าไม่เชื่อว่าเป็นพี่น้องกันจริงๆ เค้าไม่เคยมาพบครอบครัวดิฉันเลยตั้งแต่คบกันอยู่กินกันจนกระทั่งแต่งงานกัน เหตุการณ์ในวันนั้นทำให้ดิฉันตัดสินใจเลิกกับเขา แล้วย้ายกลับมาไทยเพื่อดูแลคุณแม่ เค้าไม่ยอมให้ดิฉันถือใบทะเบียนสมรสติดตัวมาด้วย เค้าเก็บไว้ทั้ง2ใบ เพราะเค้าไม่ต้องการที่จะหย่ากับดิฉัน ตอนนี้ดิฉันกับสามีได้แยกกันอยู่เป็นเวลา 8 เดือนแล้ว แล้วตอนนี้ดิฉันก็มีแฟนใหม่แล้วเป็นคนสิงคโปร์ ตอนนี้ดิฉันอยากหย่ากับสามีเก่ามาก แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี เพราะเค้าไม่ยอมหย่าให้ง่ายๆแน่ อยากจะฟ้องหย่าหลักฐานที่ป็นรูปถ่ายตอนที่เค้าทำร้ายร่างกายก็ไม่มี เพราะดิฉันทำโทรศัพท์ที่มีรูปถ่ายพวกนั้นหายไปแล้ว 


**ดิฉันมีคำถามที่อยากจะทราบว่า**


1.กฎหมายของมาเลเซียแต่งงานกันกี่ปีถึงจะหย่าได้


2.ถ้าสามีเก่าไม่ยอมหย่าให้ดิฉันควรดำเนินการในการฟ้องหย่าหรือเรียกร้องอะไรได้บ้าง โดยที่ดิฉันไม่ต้องกลับเข้าไปที่ประเทศมาเลเซียอีก

3.ดิฉันสามารถดำเนินการหย่าในไทยได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ทั้งๆที่เอกสารหลักฐานใดๆเกี่ยวกับตัวเค้าไม่มีเลย (เค้ายึดไปหมด)


4.ถ้าดำเนินการหย่าแล้วเค้าไม่ยินยอม ดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะ ถ้าจะแต่งงานใหม่ในอนาคต

โดยคุณ ศรัณย์พัทธ์ 18 เม.ย. 2561, 22:20

ตอบความคิดเห็นที่ 118

เรื่องราวของคุณคล้ายดิฉันเลยค่ะ แล้วตอนนี้คุณต้องจัดการปัญหาอย่างไรคะ ดีฉันก็กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ ถ้าไม่รบกวนขอเบอร์ติดต่อกลับด้วยได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Mary jane 24 ส.ค. 2562, 11:55

ตอบความคิดเห็นที่ 118

หากจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายของต่างประเทศจะสามารถยื่นฟ้องต่อศาลไทยเพื่อขอหย่าได้หรือไม่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1459 วรรคแรก บัญญัติว่า “การสมรสในต่างประเทศระหว่างคนที่มีสัญชาติไทยด้วยกันหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทยจะทำตามแบบที่กำหนดไว้ตามกฎหมายแห่งประเทศนั้นก็ได้” ดังนั้นการสมรสในต่างประเทศซึ่งคนไทยเป็นคู่สมรสด้วยกันเองหรือคนไทยเป็นคู่สมรสกับคนต่างชาติตามมาตรา 1459 การสมรสเช่นว่านั้นสมบูรณ์ตามกฎหมายไทยทุกประการเมื่อการสมรสของคนไทยได้กระทำขึ้นในต่างประเทศตามแบบของกฎหมายต่างประเทศนั้นแล้ว การบันทึกสถานะครอบครัวมีเจตนารมณ์ดังนี้ เนื่องจากมิได้มีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทย จึงไม่มีทะเบียนสมรสอยู่ในประเทศไทยอาจมีข้อขัดข้องในการที่ไม่มีหลักฐานแสดงว่าได้มีการสมรสกันถูกต้องตามกฎหมายไทยแล้วได้ พระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พ.ศ. 2478 จึงได้ให้สิทธิแก่ผู้มีส่วนได้เสียในการสมรสดังกล่าวในอันที่จะขอให้บันทึกการสมรสในประเทศไทยโดยการจดข้อความลงในทะเบียน เพื่อเป็นหลักฐานในการพิสูจน์ถึงความสมบูรณ์ของการจดทะเบียนสมรสที่มีผลถึงบุคคลภ ายนอกได้ ผู้ที่จะขอให้บันทึกการสมรสต้องยื่นเอกสารอันเป็นหลักฐานแห่งการสมรสที่มีการรับรองต่อนายทะเบียน เมื่อนายทะเบียนตรวจสอบดูแล้วเห็นว่าถูกต้องก็จะทำการบันทึกในทะเบียนไว้ให้ ดังนั้นการที่สามีชาวฝรั่งเศสจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทยตามกฎหมายฝรั่งเศสก็ถือว่าการสมรสเช่นว่านั้นสมบูรณ์ตามกฎหมายไทยแล้ว คุณก็สามารถฟ้องหย่าตามเหตุฟ้องหย่าที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1516 ต่อศาลไทยได้

กรณีนี้มีคำพิพากษาฎีกาที่ 5887/2533 เทียบเคียงได้ว่าโจทก์จำเลยจดทะเบียนสมรสกันที่ประเทศอังกฤษ ศาลไทยก็สามารถพิพากษาให้โจทก์จำเลยหย่าขาดจากกันได้ คำพิพากษาของศาลไทยมีสภาพใช้บังคับได้ ส่วนจะมีผลใช้บังคับในประเทศอังกฤษหรือไม่เป็นเรื่องหนึ่ง เพราะศาลมิได้บังคับให้นายทะเบียนสำนักงานทะเบียนประเทศอังกฤษทำการจดทะเบียนหย่าให้แก่โจทก์จำเลยแต่ประการใด  โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 เม.ย. 2561, 10:38

ความคิดเห็นที่ 117

จดทะเบียนกับสามีชาวอิรัก ระหว่างอยู่ด้วยกันที่เมืองไทย หลายปี  สามีไม่เคยช่วยค่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ  หรือจ่ายช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในครอบครัวเลย นานๆ ให้ครังนึ่ง ตัวอย่าง ให้ 3000 ไม่กี่วัน มาขอยืมกลับไป 5000  จะเป็นแบบนี้มาตลอด  สรุปแล้วอยู่กินกันมา ดิฉันเป็นฝ่ายต้อยจ่ายทุกๆอย่างเอง รวมถึงต้องให้ยืมเงินจ่ายค่าทำ พาสปอร์ต วีซ่า อะไรนั่นด้วย   เขาไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เลี้ยงตัวเองยังไม่รอด  ทุกวันนี้อยากฟ้องอย่าค่ะ  ไม่ทราบว่าต้องนำหลักฐานอะไรไปประกอบในการฟ้องหย่าบ้างค่ะ   

โดยคุณ จรัสจันทร์ 20 ม.ค. 2561, 10:43

ความคิดเห็นที่ 116

ผมจดทะเบียนสมรสกับผู้หญิงชาวพม่าต่ออยู่ไม่ได้จึงเลิกรากันไปและหลังจากนั้นผมได้มีแฟนใหม่และกำลังตั้งท้องแต่ภรรยาชาวพม่าไม่ยอมหย่าผมอยากถามว่าภรรยาชาวพม่าจะฟ้องหย่าผมได้ไหมครับรบกวนด้วยนะครับ

โดยคุณ สุนทร 13 ธ.ค. 2560, 07:12

ความคิดเห็นที่ 115

ดิฉันกับสามีแต่งงานกันมา10กว่าปีฉันมีลูกติด2คนกับมีลูกชายกับเค้า1คนเราจดทะเบียนสมรสกันที่เมืองไทยดิฉันอยู่ที่อังกฤษ ดิฉันอยากทราบว่าถ้าดิฉันกับเค้าจะหย่ากันโดยที่ไม่ต้องกับไปหย่าที่เมืองไทยสามารถทำได้ที่อังกฤษมัยค่ะ แล้วต้องทำอย่างรัยบ้าง 

โดยคุณ อัญจิรา สแตนลี่ 27 ก.ย. 2560, 14:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก