ขอคำแนะนำการฟ้องหย่า|ขอคำแนะนำการฟ้องหย่า

ขอคำแนะนำการฟ้องหย่า

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ขอคำแนะนำการฟ้องหย่า

ดิฉันกับสามีแต่งงานอยู่กินกันมา 5 ปี เพิ่งจดทะเบียนเมื่อกลางปี 52

บทความวันที่ 15 ก.พ. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 7194 ครั้ง


ขอคำแนะนำการฟ้องหย่า

           ดิฉันกับสามีแต่งงานอยู่กินกันมา 5 ปี เพิ่งจดทะเบียนเมื่อกลางปี 52 สามีเป็นคนเจ้าอารมณ์  เอาแต่ใจตัวเอง ไม่ทำงาน อยู่บ้านเฉยๆ  ไม่มีภาวะการเป็นผู้นำครอบครัว มีแต่ให้พ่อแม่เป็นคนส่งเสียเลี้ยงดู ความคิดเห็นเราสองคนไม่เคยตรงกันเลย แต่ดิฉันก็เป็นฝ่ายยอมเขามาตลอดมา จนเมื่อกลางปี 52 ดิฉันตัดสินใจไปบรรจุรับราชการต่างจังหวัด และเราก็ทะเลาะกันอย่างหนัก ดbฉันเป็นฝ่ายขอเลิก เพราะไม่สามารถทนอยู่กับเขาต่อไปได้แล้ว แต่เขาก็ไม่ยอม เขาขู่บังคับให้ดิฉันจดทะเบียนสมรส ดิฉันกลัวความปลอดภัยเพราะเขาเป็นคนอารมณ์ร้อนมาก และเขาคิดว่าดิฉันมีคนอื่น แต่ในที่สุดเราสองคนก็ต้องแยกกันอยู่ และดิฉันก็ขอให้เขาหย่าให้ เขาไม่ยอมหย่าดีๆ แต่เขาบอกว่าถ้าต้องการหย่าก็ไปฟ้องเอา แต่พอแยกกันอยู่ได้สัก 3 เดือน ดิฉันก็ทราบว่าเขามีผู้หญิงคนใหม่ซึ่งเอาไปอยู่กินกันอย่างเปิดเผยที่บ้านของเขา พอดิฉันทราบเขาก็บอกว่าเขาไม่ผิดเขามีสิทธิ์ที่จะทำเพราะดิฉันขอเลิกเขาก่อน เหตุการณ์เช่นนี้ดิฉันจะมีสามารถดำเนินการฟ้องหย่าได้หรือไม่ และสามารถดำเนินการได้เมื่อไหร่ เขาบอกดิฉันว่าอีก 2 ปี ถึงจะฟ้องหย่าได้  และดิฉันต้องทำอย่างไรบ้าง  แต่ดิฉันต้องการอิสระภาพ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ กราบขอบพระคุณล่วงหน้า

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           แนะนำให้คุณหาหลักฐานว่าสามีของคุณยกย่องหญฺงอื่นเยี่ยงภรรยา  เป็นภาพถ่ายหรือวีดีโอ  เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการฟ้องหย่า ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1516 (1)  และท่านยังสามารถนำหลักฐานดังกล่าวฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากหญิงชู้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1523  ได้อีกด้วย

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
 มาตรา 1516
  เหตุฟ้องหย่า มีดังต่อไปนี้
                    (1) สามีหรือภริยา อุปการะเลี้ยงดู หรือ ยกย่อง ผู้อื่น ฉันภริยาหรือสามี เป็นชู้ หรือ มีชู้ หรือ ร่วมประเวณีกับ ผู้อื่น เป็นอาจิณ อีกฝ่ายหนึ่ง ฟ้องหย่าได้

มาตรา1523  เมื่อ ศาลพิพากษาให้หย่ากัน เพราะเหตุ ตาม มาตรา 1516 (1) ภริยาหรือสามี มีสิทธิได้รับ ค่าทดแทน จากสามีหรือภริยา และ จากผู้ซึ่ง ได้รับการอุปการะเลี้ยงดู หรือ ยกย่อง หรือ ผู้ซึ่งเป็น เหตุแห่งการหย่านั้น
            สามี จะเรียก ค่าทดแทน จากผู้ล่วงเกินภริยา ไปในทางชู้สาว ก็ได้ และ ภริยา จะเรียก ค่าทดแทน จากหญิงอื่น ที่แสดงตน โดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่า ตนมีความสัมพันธ์กับสามี ในทำนองชู้สาว ก็ได้
            ถ้า สามีหรือภริยา ยินยอม หรือ รู้เห็นเป็นใจ ให้อีกฝ่ายหนึ่ง กระทำการ ตาม มาตรา 1516(1) หรือ ให้ผู้อื่น กระทำการ ตามวรรคสอง สามีหรือภริยานั้น จะเรียกค่าทดแทน ไม่ได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 49

ขอปรึกษา เรื่องฟ้องหย่าสามี อยู่กินกับสามีมา20ปี มีลูก 2คน

สามีเป็นคนอารมณ์ร้อน ทะเลาะกันเกือบทุกครั้งที่เจอกัน. 

อยู่ด้วยกันเฉพาะวันหยุดมามากกว่า 10ปีแล้ว เพราะเคยถูกทุบตีเป็นประจำ

ถึงเจอกันน้อย ก้อยังทะเลาะกันเพียงแค่ผิดหู ไม่ฟังเหตุผลเราบ้าง เราพูดไปเค้าก้อจะพูดว่าเป็นข้ออ้าง

และที่สำคัญมักจะทะเลาะกันต่อหน้าลูกบ่อยๆ ดิชั้นคิดถึงสภาพจิตใจลูกๆ แล้ว. คงเป็นไปไม่ได้ที่จะอยู่ด้วยกันได้

ยอมรับว่าที่ทนอยู่เพราะต้องการให้สามีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของลูกๆ

สามีไม่เคยให้ค่าเลี้ยงดูให้ดิชั้นเลยตั้งแต่อยู่ด้วยกันมาจนถึงปัจจุบัน

ถ้าดิชั้นอยู่กับสามี ดิชั้นก้อจะต้องคอยดูสีหน้าของสามีว่าอยู่ในอารมณ์ไหนเพื่อหลีกเลี่ยง

เพราะดิชั้นจะคอยผวาเวลาอยู่ใกล้เค้า และจะไม่กล้าคุยกับเค้าเพราะเราไม่รู้ว่าคำพูดเราคำไหนจะไปสะดุดหูเค้าแล้วทำให้ทะเลาะกัน จนคิดว่าตัวเองเป็นคนโรคจิตอ่อนมานานแล้ว เพราะดิชั้นเคยถูกทุบตีบ่อยๆ

ยิ่งตอนนี้อายุมากขึ้นก้อไม่อยากจะทะเลาะด้วยแต่บางครั้งก้อหลีกเลี่ยงไม่ได้

จึงอยากหย่าจากสามี เพื่อจะได้รับสินสมรสเปนทุนการศึกษาให้ลูกได้เรียนจบ


โดยคุณ อริสา 19 เม.ย. 2561, 09:01

ตอบความคิดเห็นที่ 49

เหตุฟ้องหย่าย่อมเป็นไปตามปพพ.มาตรา 1516  หากมีเหตุที่ไม่สามารถอยู่กินร่วมกันฉันสามีภริยาได้ เช่น สามีทำร้ายร่างกายหรือพยายามฆ่าถือว่าเป็นการโต้แย้งสิทธิท่านตามปวิพ.มาตรา 55 ท่านสามารถฟ้องหย่าได้ หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-948700


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 เม.ย. 2561, 10:46

ความคิดเห็นที่ 48

ขอรบกวนนะคะ.. จะฟ้องหย่าสามีอยู่กันมา20ปี สามีไม่เคยทำมาหากิน เมาเหล้ามีแต่ทุบตี ถึงที่สุดหมดความอดทนหนีกลับมาอยู่บ้านพ่อกับแม่..ตามมารังควาน ขอหย่าไม่ยอม อีกอย่างติดยาด้วย..จะทำเรื่องขอหย่าต้องทำยังงัยคะ..ไม่เอาสมบัติซักอย่าง ขออิสระ..เรื่องทนายมีค่าใช้จ่ายอย่างไรคะ..หาเช้ากินค่ำ ขอความอนุเคราะห๋ด้วยคะ ขอพระคุณอย่างสูงสำหรับคำแนะนำ

โดยคุณ ลักขณา สามิบัติ 5 เม.ย. 2561, 18:31

ความคิดเห็นที่ 47

ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับสามีชาวต่างชาติ 4ปีกว่าแล้ว และเขาก็อาศัยอยู่ที่เมืองไทยในบ้านของฉัน หลังจากนั้นเรามีกิจการเล็กๆร่วมกัน และมีบุตรชายด้วยกัน1คน ดิฉันเองมีลูกติด3คน คนที่1-2อยู่กับดิฉัน ซึ่งเขา ฉัน และลูกๆ อาศัยอยู่ในบ้านของดิฉันทั้งหมด 

เขาเป็นคนนิสัยขี้โวยวาย หงุดหงิดง่าย ไม่เอาพี่น้องของดิฉันเลย และก็ไม่ค่อยให้ฉันพบปะพูดคุยกันใครๆสักเท่าไหร่ และบางครั้งเราทะเลาะกันเขาก็ลงมือทำร้ายดิ แต่ที่ดิฉันยอมไม่ได้คือเขาชอบทำร้ายลูกชายของฉัน (ลูกติดดิฉัน) ล่าสุดถึงขั้นเลือดออก ฉันแจ้งความเอาผิดกับเขา ดิฉันไม่สามารถอยู่กับเขาได้อีกต่อไป เพราะเขาอารมณ์ร้าย และเกรงว่าจะทำอันตรายกับฉันและลูกๆ ฉันจึงขอหย่า เขาตอบตกลง แต่เอาเข้าจริงเขาไม่ยอม และเรียกร้องเอาของทุกอย่างที่เขาคิดว่าเป็นของเขา 

ดิฉันจะต้องทำอย่างไร ดิฉันเพียงแค่ต้องการให้เขาหย่า และของในสมรสจะต้องแบ่งกันหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ....ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ อัจฉรา 22 ม.ค. 2561, 09:47

ตอบความคิดเห็นที่ 47

แนะนำให้เข้าพบทนายความเพื่อฟ้องหย่า ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516 หากหย่าสินสมรสต้องแบ่งคนละครึ่งครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 ม.ค. 2561, 16:38

ความคิดเห็นที่ 46

ค่ะ เรื่องคือ หนุอยุกินหกับสามีมา3ปี มีลุก1คน จดทะเบียน ตั้งแต่อยุ่ด้วยกันทะเราะกันตลอด เพราะเค้าเป็นคนที่ไม่ฟังเหตุผลคนอื่น เห็นแก่ตัว เชื่อแต่ตัวเอง กินเหล้า หาเรื่อง ทะเราะกับชาวบ้าน ถ้าหนุไม่เข้าข้างเค้า ๆก้จะทะเราะกับหนุและไล่หนุทุกครั้ง จนหนุทนไม่ไหว จึงเก็บของออกจากบ้านได้2-3วัน เค้าก้ตามกลับมา #ครั้งที่2เก็บเสื้อผ้าออกจากบ้านเค้าอีก ครั้งนี้หนุจับได้ว่าเค้าแอบคบหา คุยกันเชิงชู้สาว กับเพื่อนพนักงานด้วยกัน และได้แอบคุยกับผู้หญิง ใกล้บ้านอีกด้วย หนุจึงทนไม่ไหว โทให้เพื่อนมารับ (เพื่อนตาบอด มากับสามีค่ะ) เค้าทั้งด่าและโพสว่าเพื่อนหนุเสียๆหายๆ ทั้งที่เพื่อนหนุก้ตาบอด ได้ 3-4 วัน เค้าก้มาตามหนุกลับไปอีก  #ครั้งที่3 ทะเราะกันอีก เค้าทั้งไล่และด่าหนุเสียๆหายๆ ด่าคนที่มาช่วยเหลือหนุ จนไม่มีใครกล้ายุ่งอีก ด่าทั้งแม่หนุด้วย ได้เกือบอาทิตย์ เค้ามาขอโทษและขอขมาแม่หนุ และสัญญาว่าจะไม่ไล่หนุออกจากบ้านอีก หนุจึงได้กลับไปกับเค้าอีก. #ครั้งนี้เป็นครั้งที่4ค่ะ ที่ทะเราะกัน และหนุได้เก็บของออกมาอีกครั้ง คือเค้าใช้คำพูดที่รุนแรงและหยาบครายตลอด (ดอกทอก กะหรี่ เหี้ย สัต มาครบค่ะ) โยนของๆหนุออกมานอกบ้านด้วย ครั้งนี้หนุให้แม่กับน้องชายมารับ พวกเค้าถูกโพสด่า ว่าเป็นเพราะคนที่มารับมาช่วยหนุ ที่ทำให้เราต้องเลิกลากัน และไม่ยอมหย่าให้หนุอีกด้วย ลูกก้ไม่ได้ให้หนุมา เพราะพ่อกับแม่ของเค้าจะเลี้ยงให้   จึงขอความกรุณา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ว่าจะต้องทำอย่างได้ ถึงจะให้เค้ายอมหย่า

โดยคุณ สมฤทัย 30 พ.ย. 2560, 04:19

ความคิดเห็นที่ 45

 ดิฉันแยกกันอยู่กับสามี มา1 ปี เหตุผลเพราะเขาไม่มีความเป็นผู้นำ ไม่เคยส่งเสียดิฉันเลย มีแต่ดิฉันที่เป็นฝ่ายช่วยเหลือเขา ตอนขอเลิกก็เหมือนเข้าใจทุกอย่าง แต่พอจะหย่าจิงกลับไม่ยอมหย่า (เขามีลูกติด 2 คน แต่ดิฉันไม่มีลูก) แบบนี้สามารถฟ้องหย่าได้ไหมค่ะ

โดยคุณ 28 ก.พ. 2560, 20:19

ความคิดเห็นที่ 44

 สามีติดคุกโทษจำคุกสูง ตัดสินเกิน10ปี คดีไม้เถื่อน ดำเนินคดีมาก่อนรู้จักกันและตัดสินใจจดทะเบียนตอนนี้ติดมา1ปีแล้ว ให้ทนายที่เคยรับว่าความไว้ก็เงียบหาย เลยขอคำแนะนำว่าเราจะต้องดำเนินการขอหย่าได้อย่างไร และเราอยู่นครปฐม ส่วนแฟนโดนจำคุกเรือนจำนครพนม เราสามารถขอยื่นหย่าที่ศาลนครปฐมได้หรือไม่ หรือต้องไปยื่นทางนครพนมคะ หลังยื่นแล้วรอนานไหมถึงขึ้นตอนอื่นๆต่อไป ให้ทนายยื่นมาเกือบปี รอเอกสารหย่า สุดท้ายวันนี้โทรไปถาม จังหว่ะเค้าเมาเลยสารภาพมาว่ายังไม่ได้ยื่นให้เลย เลยไม่สบายใจว่าเราควรทำอย่างไรต่อไป ถ้าเรายื่นเรื่องเอง จะดีกว่า เร็วกว่าไหม เพราะไม่สะดวกไปนครพนมคะ รบกวนขอความรู้ แนวทางให้ด้วยคะ 

โดยคุณ Pukhawan 20 ม.ค. 2560, 23:29

ตอบความคิดเห็นที่ 44

 การที่สามีของท่านถูกศาลลงโทษจำคุกเกิน 1 ปี ในความผิดที่ท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย และการเป็นสามีภรรยากันจะทำให้ท่านเดือดร้อนเกินสมควร ท่านสามารถฟ้องหย่าได้ ตามป.พ.พ. มาตรา 1516(4/1) และท่านสามารถฟ้องได้ที่เขตศาลที่จำเลยมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตท่าน กรณีของท่านคือศาลจังหวัดทีสามีของท่านถูกจำคุกอยู่ ทั้งนี้เป็นไปตามป.วิ.พ. มาตรา 4(1)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:36

ความคิดเห็นที่ 43

 การที่สามีของท่านถูกศาลลงโทษจำคุกเกิน 1 ปี ในความผิดที่ท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย และการเป็นสามีภรรยากันจะทำให้ท่านเดือดร้อนเกินสมควร ท่านสามารถฟ้องหย่าได้ ตามป.พ.พ. มาตรา 1516(4/1) และท่านสามารถฟ้องได้ที่เขตศาลที่จำเลยมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตท่าน กรณีของท่านคือศาลจังหวัดทีสามีของท่านถูกจำคุกอยู่ ทั้งนี้เป็นไปตามป.วิ.พ. มาตรา 4(1)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:36

ความคิดเห็นที่ 42

 สวัสดีคะ อยากจะรบกวนปรึกษาหน่อยคะ คือแต่งงานอยู่กินกับสามีมาปีกว่าแล้วมีลูก1คน ตกบงแยกทางกัน แต่สามีไม่ยอมหย่า และไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดูลูกเลย เป็นเวลา7เดือนแล้ว และเขาพึ่งจะโดนคดียาเสพติด ดิฉันอยากฟ้องหย่า สามารถทำได้มั้ย และจะขอสิทธิ์การเลี้ยงลูกแต่เพียงผู้เดียวจะได้รึป่าวคะ และที่สำคัญอยากเปลี่ยนนามสกุลลูกมาใช้นามสกุลตัวเองแต่พ่อเขาไม่ยอม เราจะทำได้มั้ย แล้วถ้าได้ ค่าดำเนินการในการฟ้องประมาณเท่าไหร่คะ ขอบคุณคะ

โดยคุณ ฐานิดา 22 ต.ค. 2559, 21:42

ความคิดเห็นที่ 41

 ขอทราบขัืนตอนการฟ้องหย่าคร่าวๆได้ไหม่คะว่าต้องทำอะไรบ้าง....

เราต้องขึ้นศาลไปให้ปากคำกับศาลหรือป่าว(กรณีแฟนติดคุก)

ตอนนี้แฟนติดคุกที่ภาคเหนือแต่ดิฉันและแฟนเป็นคนใต้

ตอนนี้ดิฉันอยู่ภาคใต้คะ .แล้วสำเนาคำพิพากษาดิฉันต้องไปคัดสำเนามาเองจากศาภาคเหนือไม่(ดำเนินการผ่านทนายอาสา)ชวยตอบด้วยนะคะ...ขอบคุณคะ

โดยคุณ อาม 9 ต.ค. 2559, 22:49

ตอบความคิดเห็นที่ 41

 ขั้นตอนการฟ้องหย่าคร่าวๆคือ ยื่นฟ้อง สืบพยาน และ ฟังคำพิพากษา หากท่านต้องการฟ้องหย่านั้นก็สามารถนำเรื่องราวเข้าปรึกษาทนายความเพื่อดำเนินการฟ้องหย่าต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 27 ต.ค. 2559, 11:47

ความคิดเห็นที่ 40

 ขั้นตอนการฟ้องหย่าคร่าวๆคือ ยื่นฟ้อง สืบพยาน และ ฟังคำพิพากษา หากท่านต้องการฟ้องหย่านั้นก็สามารถนำเรื่องราวเข้าปรึกษาทนายความเพื่อดำเนินการฟ้องหย่าต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 27 ต.ค. 2559, 11:47

ความคิดเห็นที่ 39

 อยากทราบว่าแฟนติดคุกนานกว่า4ปีคดียาเสพติด

และตอนนี้ดิฉันต้องการหย่า

ดิฉันสามารถดำเนินการผ่านทนายอาสาประจำจังหวัดได้ไหม

เพราะถ้าจ้างทนายดิฉันไม่มีเงินจ้างค่ะ

และขั้นตอนกับระยะเวลาในการดำเนินการจะนานแค่ไหนค่ะ

โดยคุณ อาม 28 ก.ย. 2559, 17:41

ตอบความคิดเห็นที่ 39

 ท่านสามารถทำการปรึกษากับทนายอาสาถึงขั้นตอนและระยะเวลาในการฟ้องหย่าได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 9 ต.ค. 2559, 13:16

ความคิดเห็นที่ 38

 ท่านสามารถทำการปรึกษากับทนายอาสาถึงขั้นตอนและระยะเวลาในการฟ้องหย่าได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 9 ต.ค. 2559, 13:16

ความคิดเห็นที่ 37

น้องสาวดิฉันแต่อยู่กินกับสามีกันมาตั้งแต่ปี2546  และต่อมาได้แต่งานกันเมื่อเดือนสิงหาคม 2554  จนเมื่อเดือนตุลาคมจับได้ว่าไปส่งเสียเลี้ยงดูผู้หญิงคนอื่น ทะเลาะกันหนักมามีการใช้กำลังทำร้ายร่างกายน้องสาวดิฉัน  แต่ในคราวนั้นก็มีอันต้องลงกันได้  ต่อมาเมื่อปี 2556  ได้พากันไปจดทะเบียนสมรสเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีหญิงอื่นอีก หลังจากจดทะเบียนสมรสก็มีได้รู้ว่าสามีมีผู้หญิงคนอื่นน้องสาวก็ได้ต่อว่าและได้ชวนกันหย่าที่อำเภอ  แต่ฝ่ายชายไม่อยากหย่ามานั่งทำตาแดงและร้องไห้ทำให้พ่อแม่ของดิฉันสงสารและเห็นใจก้ไปขอร้องปลัดอำเภอว่าอย่าพึ่งหย่า  ปลัดอำเภอได้ให้บอกว่ามีหลักทรัพย์ที่ทำร่วมกันมามีอะไรบ้าง  มีบ้าน  ๑  หลัง  ซึ่งฝ่ายชายได้นำหลักทรัพย์ที่ดินทำกินของพ่อแม่ดิฉันไปทำการขอกู้เงินเพื่อสร้างบ้าน เป็นเงินประมาณ 8 แสนกว่าบาท และมีที่ดินทำกินอยู่ประมาณ 10 ไร่ ทางฝ่ายชายได้นำไปขายแล้วเป็นบางส่วนเหลืออยู่ประมาณ 3 ไร่ โดยที่ทางน้องสาวดิฉันไม่ทราบเรื่องเลยและรถยนต์ซึ่งเป็นชื่อของน้องสาวดิฉันยังผ่อนอยู่พึ่งส่งไปได้ประมาณ 1 ปี ปลัดอำเภอจึงให้ไปตกลงกันที่บ้านต่อ แต่ถ้าต้องการหย่าก็ให้เคียร์เรื่องทรัพย์สินทุกอย่างที่ทำร่วมกันมา ทางฝ่ายชายก็ตกลงว่าจะเลิกกับผู้หญิงคนนั้น และพร้อมจะหย่าให้  โดยจะเคียร์เรื่องบ้านให้เรียบร้อย  และจะขายที่ดินแบ่งเงินให้กับน้องสาว ส่วนผู้หญิงคนนั้นก็โพสด่าว่าน้องสาวดิฉันว่าหน้าด้านผู้ชายอยากจะหย่าแล้วไม่ยอมหย่า มีการถ่ายรูปรถยนต์คันที่เป็นของน้องสาวดิฉันด้วย พอน้องสาวเห็นก็จะขอหย่าและเรียกร้องสิ่งที่ตกลงกันไว้ที่อำเภอ ฝ่ายชายกับไม่ยอมบอกว่าเคียร์เรื่องบ้านให้แล้วทำไมจะตกให้ที่ดินด้วย อย่านี้เราทำอย่างไรค่ะถึงจะฟ้องหย่าเขาได้  แล้วรูปที่ผู้หญิงคนนั้นถ่ายรูปตัวเองในรถยนต์คันของน้องสาวสามารถนำมาเป็นหลักฐานฟ้องหย่าได้หรือไม่  เพราะน้องสาวจำสิ่งที่แต่งในรถยนต์ของตนเองได้

โดยคุณ พัทธมน 19 เม.ย. 2558, 17:50

ตอบความคิดเห็นที่ 37

หากน้องสาวประสงค์ฟ้องหย่าสามีและเรียกค่าทดแทนจากสามีและหญิงดังกล่าว ก็ชอบที่จะกระทำได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(1), 1523 โดยปรึกษาคดีกับทนาย ส่วนภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่ใช่หลักฐานการแสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าหญิงดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 20 พ.ค. 2558, 10:07

ความคิดเห็นที่ 36

หากน้องสาวประสงค์ฟ้องหย่าสามีและเรียกค่าทดแทนจากสามีและหญิงดังกล่าว ก็ชอบที่จะกระทำได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(1), 1523 โดยปรึกษาคดีกับทนาย ส่วนภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่ใช่หลักฐานการแสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าหญิงดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 20 พ.ค. 2558, 10:07

ความคิดเห็นที่ 35

 ดิฉันมีปัญหาคือจะฟ้องหญ่ากับสามีที่ไม่ได้แต่งงานตามประเพณีนะค่ะ แต่แต่งแบบอิสลาม เข้าอิสลามโดยไม่มีสินสอดอะรัยเลย และต่อมาได้จดทะเบียนสมรสกัน ได้ 6 เดือน ต่อมาดิฉันได้อยู่บ้านฝ่ายชายที่3จังหวัดชายแดนภายใต้โดยอยู่กับครอบครัว แต่อยู่มาแม่เค้าไม่ชอบดิฉันว่าดิฉัน พูดใส่ และสุดท้ายเค้าก็ขับไล่ออกจากบ้าน. ต่อมาก็ปรึกษากับผู้ที่เป็นสามี ว่าดิฉันจะขอมาอยู่กับป้าที่ กรุงเทพ. เค้าก็ยินดีมาส่งขึ้นรถไฟ. พอถึงกทม ป้าดิฉันไม่อยู่จึงกลับบ้านไปหาแม่ดิฉัน. อยู่กับแม่ ทางฝ่ายชายก็รู้ ต่อมาฝ่ายชายโทรมาด่าว่าทุกวันทะเลาะกันทุกวันจนทำให้ดิฉันทนไม่ไหวเลยบอกเลิกโดยที่ดิฉันไม่มีใครเลย.แยกกันอยู่ตอนนี้ก็. 5ปีแล้ว แต่ตอนนี้ดิฉันมีแฟนใหม่ซึ่งผุ้ใหญ่ทางบ้านหาให้. สามีเห็นรูปที่ถ่ายดิฉันกับแฟนใหม่ จึงจะนำรูปนั้นว่าจะฟ้องหย่าแต่ก็ไม่ฟ้องดิฉันชักที่จนทุกวันนี้ดิฉันได้เลิกกันแฟนใหม่ไปแล้ว อยากนี้ดิฉันจะฟ้องหญ่ากันสามีได้ไหมค่ะ. ต้องทำอย่างรัยบาง.  อยากเป็นอิสระค่ะ

โดยคุณ กัญญา 10 ก.พ. 2558, 19:45

ตอบความคิดเห็นที่ 35

หากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสมัครใจแยกกับอยู่เพราะเหตุที่ไม่อาจอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยาได้โดยปกติสุขตลอดมาเกิน 3 ปี ท่านสามารถพบปรึกษาทนายโดยยอ้างเหตุฟ้องหย่านี้เพื่อฟ้องหย่าสามีได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(4/2)
 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 17 มี.ค. 2558, 10:10

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก