สิทธิ์เลี้ยงดูบุตรกับอำนาจปกครองบุตร|สิทธิ์เลี้ยงดูบุตรกับอำนาจปกครองบุตร

สิทธิ์เลี้ยงดูบุตรกับอำนาจปกครองบุตร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สิทธิ์เลี้ยงดูบุตรกับอำนาจปกครองบุตร

ผมกับภรรยาจดทะเบียนกัน มีลูก 2 คน แต่มีปัญหากัน

บทความวันที่ 22 พ.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 13434 ครั้ง


สิทธิ์เลี้ยงดูบุตรกับอำนาจปกครองบุตร

            ผมกับภรรยาจดทะเบียนกัน มีลูก 2 คน แต่มีปัญหากัน จึงแยกกันอยู่ ทางภรรยาจึงอยากได้ลูกชายทั้ง 2 คนไว้เลี้ยง ทางผมก็อยากได้เลี้ยงลูกเหมือนกัน (ภรรยาไม่ยอมหย่า)  จึงรบกวนสอบถามว่าต้องทำอย่างไร ผมถึงได้สิทธิ์เลี้ยงดูลูกทั้ง 2 ตอนนี้ลูกอยู่กับผมและถ้าภรรยาไม่หย่า และอยากเลี้ยงลูกทั้ง 2 ได้หรือไม่

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
            หากบุตรทั้งสองเป็นผู้เยาว์จึงต้องอยู่ใต้อำนาจปกครองของบิดามารดา เว้นแต่ศาลสั่งให้อำนาจปกครองอยู่กับบิดาหรือมารดาหรือทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าให้ฝ่ายใดเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรคนใด ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1566 วรรคสอง (5),(6), 1520 ทั้งนี้ หากท่านประสงค์หย่ากับภริยาโดยไม่สามารถหย่ากันโดยความยินยอมได้ ก็อาจฟ้องหย่าโดยอ้างเหตุหย่าตามกฎหมายและขอเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองผู้เยาว์ให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดอำนาจปกครองดังกล่าวต่อไป ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516, 1520 วรรคสอง ท่านจึงจำต้องปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีหย่าและอำนาจปกครองบุตรนั้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 13

หนูเลิกกับสามีเกือบ2ปีแล้วคะและเขาก้อมีแฟนใหม่ไปแล้วอยู่กินกับแฟนใหม่เกือบ2ปีแล้วคะ..แต่หนูยังไม่มีใคร...ลูกหนูอยู่ญาติของแฟนคะ...ส่วนสาเหตุที่หนูหนีไปคือเขาใส่ร้ายหนูว่าหนูมีชู้แล้วให้พี่ชายหนูเข้ามาทำร้ายร่างกายหนูโดยตัวเขาเองคอยกีดขวางไม่ให้ใครเข้ามาช่วยเหลือหนู..จนทำให้หนูอยู่กับเขาไม่ได้เขาเลยไปส่งหนูที่บ้านเกิด...หนูเลยไปหางานทำที่ต่างจังหวัด...ไม่เกิน2เดือนเขาก้อมีข่าวชู้สาวโดยเอาแฟนใหม่เข้ามาอยู่ในบ้านหลังที่หนูอยู่กับเขามา11ปี...แต่หนูก้อไม่เคยขาดการติดต่อกับลูกสาวหนู..และหนูคิดตลอดว่าจะรับลูกสาวมาเลี้ยงเองโดยไม่ให้อยู่กับญาติแฟนเก่าอีกแล้ว...แต่พวกเขาไม่ให้หนูต้องทำอย่างไรคะ


ลืมบอกคะหนูกับเขาเราไม่ได้จดทะเบียนกันคะ

โดยคุณ จารุมณี 1 พ.ค. 2562, 17:00

ตอบความคิดเห็นที่ 13

สอบถามค่ะ 1 กรณี สมรสจดทะเบียนกัน แต่จะขอเปลี่ยนนามสุกลลูกมาใช้ของมารดา ได้มั้ยค่ะ


2 กรณี หลังหย่า จะให้ลูกเปลี่ยนมาใช้นามสกุลมารดา ทำอย่างไรค่ะ

โดยคุณ เกิลล์ 13 ธ.ค. 2562, 12:41

ความคิดเห็นที่ 12

จะหย่ากับสามีแต่สามีไม่ยอมจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร แต่เราไม่ได้ทำำงานหรือมีเงินเดือน เขาจะฟ้องเอาลูกแล้วเราฟ้องเขากลับเรื่องสามีมีชู้ได้ไหมคะ ศาลจะให้มารดามีสิทปกครองลูกเพียงผู้เดียวไหมคะ ตอบกลับมาหน่อยนะคะ 
โดยคุณ พัฒน์นรี คันธิยงค์ 30 ก.ค. 2561, 16:51

ความคิดเห็นที่ 11

ดิฉันขอปรึกษา น้องชายกับภรรยาแต่งงานกัน แต่ไม่จดทะเบียนสมรส มีบุตรชายหนึ่งคนอายุสามขวบ น้องชายดิฉันจดทะเบียนรับรองบุตร แล้วต่อมาน้องสะใภ้หนึตามชู้ไป โดยเอาเด็กไปด้วย ซึ่งชู้ที่หนีตามกันไปก็มีครอบครัวอยู่แล้ว ต่อมาดิฉันและน้องชาย ขอร้องให้เอาหลานมาคืน เนื่องจากเด็กป่วย เขาจึงเอาเด็กมาคืน ซึ่งตอนนี้ น้องชายอยากได้สิทธิในการเลี้ยงดูต้องทำอย่างไร...ในกรณีนี้แม่เด็กอาจจะยินยอม เนื่องจากตอนนี้แม่เด็กไม่ได้ประกอบอาชีพ

โดยคุณ ภัททิรยา 13 ธ.ค. 2560, 05:36

ตอบความคิดเห็นที่ 11

ฟ้องศาลขออำนาจปกครองแต่เพียงผู้เดียวครับ  

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 14 ม.ค. 2561, 13:47

ความคิดเห็นที่ 10

สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องปรึกษาค่ะ คือหนูกับแฟนพึ่งเลิกกันได้ไม่ถึงเดือนเพราะเขาไปแอบมีชู้ค่ะ ส่วนตัวหนูอยากเอาลูกชายมาเลี้ยงเอง แต่ทางครอบครัวฝ่ายแฟนไม่ยอมให้เอาน้องมาค่ะ เขาไม่ยอมปล่อยน้องมาเพราะเห็นแก่พ่อของเด็กที่วันๆเอาแต่บ้าผู้หยิงไม่ยอมสนใจลูก ตกกลางคืนก็ออกไปกินเหล้า ให้แม่แก่ๆดูลูก หนูไม่อยากให้แฟนเอาแม่ใหม่ซึ่งมีสามีอยู่แล้วมาเแนแม่ของลูกหนู อยากทราบว่าหนูมีสิทเรียกร้องเอาลูกคืนมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ สืบศิริ 11 พ.ค. 2560, 00:31

ตอบความคิดเห็นที่ 10

หากท่านและสามีไม่เคยจดทะเบียนสมรสกัน สามีไม่เคยจดทะเบียนรับรองบุตร ศาลไม่เคยมีคำพิพากษาว่าเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามี เด็กย่อมเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของมารดาเท่านั้นตามปพพ. มาตรา 1546 ท่านเท่านั้นที่มีอำนาจปกครองบุตร มีอำนาจกำหนดที่อยู่ของบุตรได้ และสามารถเรียกบุตรคืนจากบิดาเด็กได้ ตามปพพ. มาตรา 1567(1),(4) 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 1 มิ.ย. 2560, 13:11

ความคิดเห็นที่ 9

 ฉันกับสามีหย่ากันแล้วโดยให้ฝ่ายชายเป็นคนดูแลลูกสิทธิ์อยู่ที่สามีแล้วตอนนี้ลูกร้องอยากมาอยู่กับฉันซึ่งตอนที่หย่าเขาบอกว่าถ้าไม่ใช่ลูกเขาจะไม่หย่าเลยยอมเซนต์ให้ลูกเขาดูแลแต่ตอนนี้ลูกไม่อยากอยู่กับพ่อฉันสามารถเอาลูกมาเลี้ยงเองได้ไหม

โดยคุณ อรุณี .ภิญโญผล 10 พ.ค. 2559, 15:17

ตอบความคิดเห็นที่ 9

อยากรู้เหมือนกันค่ะ ตอนหย่า ไม่พร้อมเลี้ยงดูบุตร จึงยอมยกให้เขา ตอนนี้เขาส่งไปอยู่กับแม่เขา ซึ่งเลี้ยงดูไม่ดี เจ็บป่วยบ่อย คนแก่ไม่พร้อมเลี้ยงเด็ก

ถ้ามีหนทางรับลูกกลับมาได้สักคน ก็ยังดี ดิฉันมีบุตร 2 คน ป่วยง่ายด้วย แม่ย่าเห็นเด็กเจ็บป่วยก็ให้กินแต่ยาทิฟฟี่น้ำ น่าสงสาร 

โดยคุณ พีรยา 30 ก.ค. 2562, 19:50

ตอบความคิดเห็นที่ 9

เจอปัญหาเดียวกันเลยค่ะ

โดยคุณ วรญา 19 พ.ค. 2560, 21:37

ความคิดเห็นที่ 8

 ขอเรียนถามครับ

คือว่าทางภรรยาเก่าให้ผมไปรับรองเปลี่ยนนามสกุลให้ใช้ของภรรยาเก่า  ผมไม่ยอม  เขาอ้างว่าผมไม่ส่งเงินไปเลย  แต่ผมมีก็ส่งไปบ้างนะ  แล้วเธออ้างว่าเธอจะได้เลี้ยงลูกคนเดียว ตอนแรกลูกอยู่กับผม ผมไม่เคยขอเงินค่าเลี้ยงดูกับเธอเลย แล้ววันนึงเธอขอไปเลี้ยงบ้างผมยอมเธอบอกขอไปเลี้ยงสักอาทิตย์แต่หลังจากนั้นเธอก็ไม่มาให้ผมดูแลเลยแล้วแม่เธอยังบอกอีกถ้าจะไปหาลูกไปได้แต่ไม่ให้ผมพามาบ้านผม  เหมือนกีดกัน ลูกผมเป็นลูกสาวปีนี้ก็4ขวบ  ผมก็เธอจดทะเบียนหย่าแล้ว อยากทราบว่าแบบนี้เธอจะให้ลูกไปใช้นามสกุลเธอได้ไหม

โดยคุณ ธรรมศร 3 ก.พ. 2559, 12:15

ความคิดเห็นที่ 7

 โทษครับคือผมอยากทราบว่า ผมกับแฟนมีลูกด้วยกัน2คนพึ่ง3ขวบกับ2ขวบแล้วแฟนผมหนีไปอยู่กับคนใหม่แต่เอาลูกไปด้วย แต่เขาเอาไปให้แม่เขาเลี้ยง โดยที่เขาไปทำงานอื่นกับไปอยู่กับคนใหม่ ผมสามารถฟ้องสิทธิ์ขอนำบุตรมาเลี้ยงเองได้ไหมครับ แต่ก่อนลูกผมอยู่กับผมแต่เขากลับมาเอาไป ผมบอกว่าให้เอาลูกมาเรียนที่ เดิมเขาเอาไป อยู่แต่ในห้องไม่ให้เรียน ผมยังมีทะเบียนสมรสอยู่ครับ ผมจะสามารถได้คืนไหมครับ  ขอคุณครับที่ให้ความกรุณารับฟังคำร้องผม

โดยคุณ โกดั๊กลูกหลานหลวงปู่ฝั้นคลาสสิค 3 มิ.ย. 2558, 15:20

ความคิดเห็นที่ 6

ถ้่เรามีบุตรกับสามีโดยจดทะเบียนกันและไดเลิกราก้นไปโดยจดทะเบียนหย่าแต่ว่าเราอยากได้ลูกไปเลี้ยงแต่สามีไม่ยอมจะทำไงดีค่ะ และสามีฟ้องต่อศาลเพื่อขอเลี้ยงลูกคนเดียว

โดยคุณ ลินทิพย์ 8 พ.ค. 2558, 20:38

ความคิดเห็นที่ 5

 สวัสดีค่ะ ดิฉันขอรบกวนปรึกษาเรื่องบุตรค่ะ ดิฉันกับสามีจดทะเบียนกันมีบุตรด้วยกัน 1 คน ตอนนี้เราตกลงแยกกันอยู่โดยที่ดิฉันเป็นฝ่ายย้ายออกมาเอง บ้านกู้ร่วมค่ะ แต่ดิฉันเปนเจ้าบ้าน (ที่ต้องย้ายเพราะคิดว่าตัวเองไม่สามารถส่งบ้านได้คนเดียว ต้องเก็บเงินไว้เลี้ยงดูลูก จึงขอออกไปเช่าบ้านอยู่กับลูก) ในวันที่ตกลงกันดิฉันไม่ได้เรียกร้องอะไรกับสามีเลยบอกแต่เพียงว่าลูกต้องอยู่กับดิฉัน. สามียินยอมที่จะแยกกันอยู่แต่ไม่ยอมให้ลูกอยู่กับดิฉัน และสามีบอกว่าจะฟ้องดูแลลูกและฟ้องหย่าทีเดียวเลย ตอนนี้ดิฉันไม่มีงานทำเพราะก่อนหน้านี้ทำงานกับสามี. ที่ผ่านมาสามีไม่ได้ดูแลลูกดิฉันดูแลแต่เพียงผู้เดียว  สามีเปนคนมีสังคมออกไปดื่มเหล้าเที่ยวกับเพื่อน/ลูกค้า กลับบ้านดึกทุกวัน ดิฉันต้องทำอย่างไรค่ะถึงจะได้ดูแลบุตรและอยากจะเรียกร้องค่าเลี้ยงดูบุตรด้วย (ในวันที่ตกลงกันไม่ได้เรียกเพราะคิดว่าสามีจะยอมให้ดูแลลูก) รบกวนช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ไม่รู้จะพึ่งพาใครจริงๆ ค่ะ

โดยคุณ เอ 31 มี.ค. 2558, 09:25

ความคิดเห็นที่ 4

สวัสดีค่ะ 

ดิฉัน จดทะเบียนสมรส กับสามี  มีลูกสาว ฝาแฝด แต่เมื่อ 8 ปี ที่แล้วได้มีปัญหา คือสามีของดิฉันมีคนผู้หญิงคนใหม่ และเราได้ตกลงกัน ว่าจะเลิกกัน ณ ตอนนั้น ดิฉันได้ รับมาเงิน จำนวนหนึ่ง และตกลงว่าจะยกลูกให้กับสามี  แต่ตอนนั้น สามีของดิฉัน ไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ตามที่พูดไว้ และได้นำลูกสาวมาให้ดิฉันเลี้ยง โดยตกลงกันว่าดิฉันจะเลี้ยงและเขาจะส่งเสียค่าเลี้ยงดูเดือนละ 5,000 บาท และมารับลูกไปเลี้ยงทุกเสาร์ อาทิตย์ ดิฉันก็ได้เลี้ยงลูกจนถึงทุกวันนี้  ส่วนเรื่องหย่า สามีดิฉันไม่ยอมหย่าโดยอ้างว่าจะ ขอสิทธิ์ เลี้ยงดูบุตร 1 คน แต่ดิฉันไม่ยอมจึงไม่ได้หย่า จนเป็นเวลา 8 ปี ที่ผ่านมา   กรณีนี้ ดิฉัน สามารถ ขอฟ้องหย่า โดย ขอสิทธิ์ เลี้ยงดูบุตร เป็นฝ่ายเดี่ยว ได้มัยค่ะ และขอค่าเลี้ยงดูจนกว่า ลูกจะบรรลุนิติภาวะ และให้ลุกได้ใช้สิทธิ์ สวัสดิการที่ทำงานของพ่อเขา ได้มัยค่ะ

โดยคุณ บี 29 พ.ค. 2557, 14:59

ความคิดเห็นที่ 3

  สวัสดีครับพี่ทนาย ผมมีเรื่องรบกวนครับ

ตอนนี้ผมได้รับจดหมาย แจ้งย้ายลูกผมออกจากทะเบียนบ้านผม ไปบ้านแฟน โดยที่ผมไม่ได้ยินยอม ผมกับแฟนหมั้นกัน ไม่ได้จดทะเบียน ปัจจุบันลูกสาวผมอายุได้ 1ขวบ 2เดือน

ตอนนี้ผมกะแฟนได้เลิกกันเพราะเขาได้แอบไปมีคนใหม่และอยู่ด้วยกัน ผมเลี้ยงดูลูกสาวมาตั้งแต่เกิด ลูกอยู่ทะเบียนบ้านผม นามสกุลผม

ก่อนได้รับจดหมายแจ้งย้ายออกของลูก มีจดหมายจากทนาย แจ้งฟ้องพ่อกับแม่ผม แต่ไม่ได้ฟ้องผม ว่าได้ไปนำตัวลูกของผมมาไว้ ที่บ้านผม ทั้งๆที่อยู่มาตั้งแต่เกิด

**สมมุติถ้ามีการฟ้องร้องเรื่องลูกทำยังไงผมถึงจะชนะครับ เพราะผมไม่ใช่คนผิดไม่ใช่คนที่ทิ้งลูกไปมีอื่น แล้วเรื่องการแจ้งย้าย ทำไมทำได้ง่ายจังครับ ทั้งๆที่เอกสารตัวจริงของลุกทุกอย่างอยู่กับผม

โดยคุณ ณัฐพล (สมาชิก) 7 เม.ย. 2557, 10:24

ตอบความคิดเห็นที่ 3

 ขอบคุณครับ

โดยคุณ ณัฐพล (สมาชิก) 7 เม.ย. 2557, 10:25

ความคิดเห็นที่ 2

 ขอบคุณครับ

โดยคุณ ณัฐพล (สมาชิก) 7 เม.ย. 2557, 10:25

ความคิดเห็นที่ 1

โทษน่ะครับ คือผมอยากจะถาม คือผมกับแฟนผมมีลูกด้วยกันแล้วแยกกันอยู่สิทธิ์การเลี้ยงดูบุตรต้องเป็นฝ่ายแม่ใช่มั้ยครับ แต่ถ้าเขานำบุตรไปฝากแม่เขาเลี้ยงดูโดยที่เขาไปทำงานที่อื่น ผมสามารถฟ้องสิทธิ์ขอนำบุตรมาเลี้ยงเองได้มั้ยครับ เพราะเขาพาบุตรไปแต่เขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน

โดยคุณ nemo 16 ธ.ค. 2556, 01:26

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก