อายุความกรณีรถชนกัน|อายุความกรณีรถชนกัน

อายุความกรณีรถชนกัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อายุความกรณีรถชนกัน

คดีความเรื่องรถชนกันมีอายุความกี่ปี

บทความวันที่ 23 ส.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 45188 ครั้ง


อายุความกรณีรถชนกัน


         คดีความเรื่องรถชนกันมีอายุความกี่ปี


คำแนะนำสำนักงานทนายความ  ทนายคลายทุกข์
          1. หากเป็นการดำเนินคดีเรียกค่าเสียหาย อันเกิดแต่ความรับผิดทางละเมิดทางแพ่ง มีกำหนดอายุความ 1 ปี นับแต่วันที่ผู้ต้องเสียหาย รู้ถึงการละเมิดและรู้ตัวผู้จะพึงต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ทำละเมิด ตาม ป.พ.พ.มาตรา 448
          2. แต่ถ้าเป็นอายุความดำเนินคดีอาญา หากเป็นการขับรถชนกันโดยประมาท ก็ต้องดูผลของการกระทำดังกล่าวว่าเกิดผลเสียหายแก่ผู้เสียหายประการใด ถ้าถึงแก่ความตายมีอายุความ 15 ปี แต่ถ้ารับอันตรายสาหัส มีอายุความ 10 ปี ตาม ป.อ.มาตรา 95(2) ,(3) แล้วแต่กรณี

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34

สวัสดีค่ะ

เหตุเกิดวันที่13กย.61น้องชายไปตลาดขากลับมีรถเก่งออกจากวอยมาตัดหน้าน้องชนรถเก่งจนขาหักกรามหักฟันหลุด2วี่กะอีกครึ่งฟันแตกรากฟัน9วี่ได้เขาดรงบาลรักาาตัว8วันพักฟื้นอีก4เดือนทางตำรวจชี้ว่ารถเก่งผิดแล้วรถเก่งไม่มีพรบ.จึงยอมจ่ายเงิน8หมื่นเพื่อให้ประกันรถยนตืใช้ได้ทางบ.ประกันรับผิดชอบวงเงิน3แสนตั้งแต่รักาาตัวมาจนถึงวันที่10กย.62ก้ปี1ใช้เงินไป2แสนกว่าเหลือเงินประกัน7หมื่น2.ทางประกันยอมจ่ายหมดวงเงินแต่ทางเราอยากจะให้คุ่กรรีรับผิดชอบบ้างเพราะน้องมีการใส่ฟันปลอมวึ่งอนาคตมีค่าใช้จ่ายทางด้านเปลี่ยนฟันปลอมทุก5ปีเอาเหล้กออกจากขาวึ่งเงินประกันไม่พอจะทำยังไงดีค่ะ

ปล.จะฟ้องสาลคดีความก้ครบ1ปีมีทางอื่นอีกไหมค่ะที่จะใช้สิทเรียกร้องให้น้องได้วึ่งคุ่กรรีไม่มารับผิดหรือมาเยี่ยมเลยสักครั้งไม่เคยถามหรือแม้แต่ของมาเยี่ยมเลยค่ะ(รถชนช่วงเที่ยงคืนก้ไม่มีการเป่าแอลกอออลืเลย)

โดยคุณ เยาวเรศ วันเพ็ญ 28 ก.ย. 2562, 03:34

ตอบความคิดเห็นที่ 34

ถ้าเกินหนึ่งปีนับแต่วันรู้เรื่องรู้ตัวผู้กะทำละเมิดก็ขาดอายุความแล้วน่ะครับ เมื่อไปฟ้องศาลหากอีกฝ่ายยกอายุความขึ้นต่อสู้ศาลก็จะยกฟ้องน่ะครับ ถ้าอยากจะฟ้องก็ต้องลุ้นน่ะครับว่าอีกฝ่ายจะมาสู้หรือไม่ นอกจากนี้ก็ไม่มีทางอื่นแล้วครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 ต.ค. 2562, 13:33

ความคิดเห็นที่ 33

อยากสอบถามครับ

เมื่อวันที่19 พ.ค. 2561 ได้ขับรถจักรยานยนต์ แล้วเกิดอาการวูบหลับไปชนท้ายรถตู้ที่จอดคร่อมไหล่ทางอยู่เกิดการเสียหายบริเวณฝาท้ายบุบ ไฟท้ายขวาแตก ทางรถตู้เรียกประกันมาตกลงค่าใช้จ่ายที่24000บาท แล้วทางประกันตามเอาใบเอกสารเปล่ามาให้ลงชื่อ แล้วบอกจะติดต่อเรื่องการชำระเงิน 24000 มาภายหลังแต่ไม่มีการติดต่อกลับมา จนผ่านไปถึงวันที่1กรกฎาคม2562 มีหมายศาลคดีดำหมายเลข พณ246/2562 ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 มาส่งที่บ้าน มีใจความว่าให้ไปไกล่เกลี่ยและแก้ข้อกล่าวหาและสืบพยานในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 โดยที่ในเอกสารก็ไม่มีใบรายการค่าใช้จ่ายใดๆมาแสดงเลย มีแต่แจ้งยอดรวมมาที่ 41979 บาท และไม่มีเลขคดีแดงบันทึกมาด้วยเลย


คำถาม

1.ในลักษณะนี้คดีนี้ยังมีอายุความอยู่ไหม

2.จากยอดล่าสุดเป็นการเรียกค่าใช้จ่ายเกินจริงหรือไม่

3.ผมควรปฏิบัติตัวและเตรียมตัวอย่างไร

4.จะสามารถดำเนินการค่าสินไหมตรงนี้อย่างไรได้บ้าง


**ในใบปะหน้าที่ประทับตราจากศาล มีการใช้น้ำยาลบคำผิดลบตราประทับด้วย เอกสารจะน่าเชื่อถือไหม

โดยคุณ ธงชัย พื้นบาท 5 ก.ค. 2562, 02:03

ตอบความคิดเห็นที่ 33

1.อายุความ 1ปีนับตั้งแต่ผู้เสียหายรู้ถึงการกระทำละเมิดและรู้ตัวผู้จะพึงต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือ เมื่อพ้น 10ปีนับแต่วันทำละเมิด

2.ไม่สามารถตอบได้ครับว่ายังมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่น หากไม่ตรงตามความเป็นจริงก็ต่อสู้ได้

3.ติดต่อทางบริษัทประกันภัยหรือถ้าจะสู้คดีก็หาทนายความได้ครับ

4.ติดต่อทางบริษัทประกันภัยหรือถ้าจะสู้คดีก็หาทนายความ

ส่วนเรื่องการลบคำผิดอาจเกิดขึ้นได้หรือไม่อย่างนั้นไปขอตรวจสอบที่ศาลได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 12 ก.ค. 2562, 11:41

ความคิดเห็นที่ 32

ยืนอยู่ข้างทางแบ้วรถพุ่งมาชนตอนแรกดค้ารับผิดชอบค่าเสียหายโดยงวดแต่พอจ่าบได้สามงวดเค้าบอกให้ฟ้แงศาลเอาตำรวจก้อบอกให้รอสอบถามไปปรากฏว่าคดีหมดอายุความแล้วแบบนี้จะทำยังงัยได้มั่งคะแต่ใบลงบันทึกใบรับรองแพททุกอย่างย่

โดยคุณ วรฐานัส พรฟมมิรัตน์ 7 เม.ย. 2562, 14:40

ความคิดเห็นที่ 31

รถของดิฉันถูกชนที่จ.สระแก้วตั้งแต่ปลายเดือนเมษา 61 จนปัจจุบันกว่า 8 เดือนแล้วรถยังไม่ได้ซ่อม (รถอยู่ที่อู่ในจ.สระแก้ว) เพราะประกันอ้างว่าคนขับรถที่ชนท้ายเราข้างขวาไม่ยอมรับความผิด (รถชนท้าย 2 คัน คันที่ชนข้างซ้ายยอมรับแล้ว) ซึ่งเป็นรถที่ใช้ไปทำงาน กทม-ตจว.ตลอด ทำให้เดือดร้อนมากเพราะต้องผ่อนรถแต่ไม่มีรถใช้ไปทำงานแถมต้องมาเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปตจว.อีก แจ้งเรื่องกับคปภ.แล้ว แต่คปภ.แนะนำให้ติดต่อร้อยเวรเจ้าของคดีให้ทำสำนวนส่งอัยการ ซึ่งตอนนี้ตำรวจกำลังจะส่งเรื่องฟ้องให้ (ก่อนหน้านี้ไม่ยอมส่ง) ขอถามดังนี้คะ

1. แบบนี้จะเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ ที่ผ่านมาต้องลางานไปดำเนินเรื่องเองตลอดทั้งไปสน. , คุยกับอู่ซ่อม , แจ้งคปภ.

2. อีกนานมั้ยกว่าศาลตัดสินให้คนขับรถคันที่ชนเรามีความผิด บริษัทประกันทั้ง 2 คันถึงจะร่วมกันซ่อมรถให้

3. ศาลจะเรียกเราไปให้ปากคำมั้ย แล้วต้องเตรียมอะไรไปบ้างคะ

4. ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างหากต้องเดินทางไปขึ้นศาล


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำคะ

โดยคุณ อริณย์ 23 ม.ค. 2562, 21:45

ความคิดเห็นที่ 30

เรียน ทนายคลายทุกข์


รถแฟน จอดรอไฟแดงอยู่ที่ทางร่วมทางแยก มีมอเตอร์ไซด์จอดรถอยู่ข้างหน้า 1 คัน 

คำถามคือ

-

- อาการสาหัสคืออะร

- ผ่าตัดใส่เหล็กรักษาในโรงพยาบาล 5-7 วัน แล้วกลับไปพักต่อที่บ้านถือว่าสาหัสไหม

- รถคู่กรณีไม่มี พรบ. แต่เราเปิด CLAIM ให้ก่อนพิสูจน์ความผิด  ถือว่าจ่ายค่าเยียวยาเบื้องต้นก่อนศาลตัดสินหรือไม่ เป็นเหตุบรรเทาโทษ หากแพ้คดีได้หรือไม่

- เราจะยื่นหลักฐานให้ตำรวจรับไว้เป็นหลักฐานพิจารณาในสำนวน แบบมีผู้รับอย่างไร หากตำรวจไม่ยอมรับเอกสาร

- มีวิธีเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างไร

- โอกาสแพ้คดีมากน้อยเพียงใดครับ


ขอบคุณครับ


ศุกร์สวัสดิ์


โดยคุณ ศุกร์สวัสดิ์ 29 ธ.ค. 2561, 14:09

ความคิดเห็นที่ 29

เหตุเกิดเดือนเมษา2561ผมขับรถไปแล้วมีรถมาชนรถผมเขาข้ามเลนมาชนพอดีคุยกันเดียวตอนเช้ามาคุยด้วยเมียเขาบอกว่าจะรับใช้ให้แต่ตอนนี้เขาเลิกกับเมึยเขาไปแล้วแล้วเขาก้อทาคุยผมขอ30000แต่ยังดูไม่หมดพออีกวันมาตีราคารถมันเสียเยอะกว่านั้นอีกเขาก้อนัดมาคุยอีกอาทิตนึงแล้วเขาไม่มาผมโทรไปเขาบอกให้ไปฟ้องเอาแล้วกัน พรบขาดทั้งคู่มึ.ตร.มาคืนนั้นก้อเคลียกับตร.ลงบันทึกไว้พอผมไปอ่านบันทึกตร.เขียนทั้งสองฝ่ายไม่ติดใจเอาความกันผมก้อไม่ได้อ่านก่อก้อเลยเซ็นไปคับ.แล้วตัวผมก้อเจ็บไปหาหมอคืนนั้นหมอให้กับบ้านอีกเป็นอาทิตผมเลยไปหาหทอใหม่หมอบอกกระดูกคอแตกคับหมอให้ใบแพทย์มา2เดือนก่อนหน้านั้นผมก้อเลนไปแจ้งความใหม่ทางตร.ตร.ให้ผมเอาไปให้เขาเซ็นเองชื่อผมก้อหาให้ที่ทำงานบ้าบเขาผมก้อหาให้หมดคือตร.ไม่ต้องทำรับเลยแต่หมายเรียกออกมาคดีขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหายจรได้รับบาทเจ็บสาหัสคดียังไปไม่ถึงไหนเลยจะปีอยูแล้วจะหมาอายุความกี่ปีคับยังไม่ได้ฟ้องศาลเลยเรื่องยังยู่ทึ่ตร.ยุ่เลยผมก้อไปถามตร.นะว่าจะทำไงต่อรีบทำให้หน่อยนะผมจะหาทนายเองเดียวจัดการให้นะ..ปล.ผมอยากรู้ว่าแบบนี้จะทำไงต่อคับ..ขอบคุณคับ

โดยคุณ สายยัน ทองพุ่ม 11 ธ.ค. 2561, 22:16

ความคิดเห็นที่ 28

  วันนั้น ผมขี่รถสามล้อของบริษัทที่ทำงานอยู่ ชนท้ายรถตู้ ทางรถตู้มีรอยถลอกนิดเดียว แล้วก็เรียกประกันมา พอประกันมาถึงก้ตีราคาค่าเสียหาย 6,000 บาท ทางบริษัทที่ทำงานอยู่บอกให้ ให้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ และเสียค่าปรับ 500 บาท หลังจากวันนั้นก้ไม่มีอะไรติดต่ออีกเลย หรือติดต่อผมไม่ได้ เพราะวันนั้นเสียค่าปรับเส็จแล้วทางประกันขอเบอร์ไว้ติดต่อ แต่ไม่ได้เบอร์ผมไว้ ที่ให้ไปเป็นเบอร์โทรหัวหน้า แต่ตอนนี้หัวหน้าออกไปแล้ว ผมก้ไม่รู้อะไรอีกเลยวันนั้นถึงตอนนี้ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้วหลังจากลงบันทึกประจำวันเส็จแล้ว


สิ่งที่ผมอยากถาม คือ

  1. ผมอยากจะรู้ว่าอายุความของการลงบันทึกประจำวันหมดอายุความกี่เดือนหรือกี่ปีได้ครับ

  2. แล้วผมจะรู้ได้อย่างไร ว่าศาลจะฟ้องตอนไหน 

  3. ถ้าศาลฟ้องแล้ว แต่เราไม่รู้ว่าวันไหน ไม่ได้ไปขึ้นศาล จะถูกดำเนินหรือเปล่า 

  4. ตอนนี้ผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ 

โดยคุณ พรพิชัย 7 พ.ย. 2561, 00:20

ตอบความคิดเห็นที่ 28

การลงบันทึกประจำวันเป็นการลงไว้เพื่อนเป็นหลักฐานค่ะ ส่วนเรื่องว่าประกันจะฟ้องหรือไม่ ส่วนใหญ่หากค่าความเสียหายอยู่ในวงเงินรับผิดของประกันเรา ประกันเราจะเป็นคนจ่ายโดยไม่ได้เรียกร้องอะไรกับเราเพิ่มเติมค่ะ หรืออาจโทรถามบริษทฯประกันคู่กรณีว่าในกรณีของเราเป็นที่ยุติแล้วหรือไม่

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 14:06

ความคิดเห็นที่ 27

สวัสดีค่ะ

เหตุเกิดวันที่ 24 ส.ค.61 ดิฉันนั่งซ้อนท้ายวินมอไซต์ เเล้วเกิดเหตุมีรถพ่วงขับมาเฉี่ยวชนได้เหยียบขาและเท้าดิฉันหักทั้งสองข้าง พอตำรวจมาก็ได้ลงบันทึกประจำวันและลงว่ารถพ่วงประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ดิฉันนอน รพ 7 วัน ได้รับการผ่าตัดใส่เหล็กที่ขา และเข้าเฝือก หมอให้หยุดงาน 3 เดือน เพราะไม่สามารถเดินได้ ตอนที่อยู่ รพ บ.เจ้าของรถพ่วงถือกระเช้าแบรนด์มาเยี่ยมวันนึง แล้วก็ไม่ติดต่อมาอีกเลยจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตอนอยู่ รพ ดิฉันใช้สิทธิ์ พรบ รถมอไซต์วินและ พรบ รถพ่วง ในการรักษา พอหลังจากออกจาก รพ ดิฉันก็ใช้สิทธิ์ประกันสังคมของดิฉันเอง เพราะรถพ่วงไม่ติดต่อมาชดเชยหรือรับผิดชอบอะไรฉันเลย

    หลังจากออก รพ มาดิฉันติดต่อตำรวจเจ้าคดีหลายครั้ง ตำรวจแจ้งแค่ว่า เดี๋ยวติดต่อกลับมา ซึ่งก็เงียบไปไม่มีอะไรคืบหน้าเลย เพราะดิฉันจะดำเนินการเรียกเงินชดเชยในส่วนต่างๆที่ดิฉันต้องเสียหายทั้ง เงินเดือนที่ไม่ได้รับจากการหยุดงานเกิน ค่าใช้จ่ายที่ต้องรักษาตัวเองจนกว่าจะหายปกติ

   ดิฉันควรทำไงต่อไปดีค่ะ เพราะตำรวจเงียบไม่สนใจ ดิฉันก็คนทำงานไม่มีเงินเดือนก็ไม่มีรายได้ คชจ ก็เกิดขึ้นทุกวัน กฎหมายก็ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่า บ.รถพ่วงมีอะไรกับตำรวจหรือเปล่าคดีถึงได้เงียบไปแบบนี้ เดือดร้อนมากค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำได้มั้ยค่ะ. ขอบคุณมากค่ะ



โดยคุณ Aun 2 ก.ย. 2561, 08:36

ความคิดเห็นที่ 26

ดิฉันสอบถามคะว่า พอดีพ่อดิฉัน ไม่แน่ใจว่าถูกรถเทเลอร์เฉียว หรือรถเก๋งเฉียวแต่ได้ปล่อยให้คนขับรถเก๋งไปขอแต่เบอร์โทรไว้ ทั้งที่รถเก๋งก็มีส่วนด้วย และได้มีตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานมาเก็บร่องรอย ที่รถเทเลอร์ แต่ทำไมตอนแรกบอกว่า มีรอยเลือดอยู่ ที่รถเทเลอร์ พออีกวันบอกไม่มี ต้องดูรอยที่รถเก๋ง ตำรวจไม่เรียกคู่กรณีกับคนเจ็บ มาคุย กัน แล้วอย่างนี้ต้องทำอย่างงัย คะ เพราะตอนนี้พ่อดิฉัน บาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง ร.พ แต่ต้องใช้ พรบ. มอเตอร์ไซค์ตัวเอง และประกันสังคมของตัวเองต่อ ไม่มีคู่กรณีมาติดต่อ แล้วอย่างนี้จะต้องทำอย่างงัย คะ เหตุเพิ่งเกิด 3/7/61 นี้เอง คะ ตำรวจบอกรอก่อน 

โดยคุณ นิภาพร ศรีกลิ่น 6 ส.ค. 2561, 19:02

ตอบความคิดเห็นที่ 26

แนะนำให้ติดตามเรื่องให้ตำรวจเรียกคู่กรณีมาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนครับ หากคู่กรณีไม่ชำระ ท่านสามารถยื่นคำร้องขอเรียกค่าสินไหมทดแทนได้ในคดีอาญา ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 44/1 โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือ ยื่นฟ้องเป็นคดีแพ่งต่อศาลได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 420 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 19 ส.ค. 2561, 11:00

ความคิดเห็นที่ 25

เมื่อวาน 3/8/2561

พี่สาวขับรถไปทางตรง มีรถกระบะตัดหน้า กระดูกข้อเท้าร้าว แต่เคลียกันตรงนั้น จ่ายค่าเสียหาย 4000 แต่ให้มาแค่ 2000 จะสามารถแจ้งความย้อนหลังได้ไหมคะ เพื่อจะเอาประกันรถมอไซต์และ พ.ร.บ. เพราะรถพึ่งออกมาใหม่ อีกอย่าง รถเกิดความเสียหายเล็กน้อย เฟรมรถแตก #ไม่มีใบขับขี่ 

ช่วยตอบหน่อยนะคะ 

โดยคุณ เบญจมาศ 4 ส.ค. 2561, 08:01

ความคิดเห็นที่ 24

หนูของสอบถามหน่อยค่ะเมื่อวันที่8/6/61 น. 20.36น. หนูได้ขับรถเก๋งจะไปเที่ยวใก้ลจะถึงทางเลี้ยวหนูก่่่่่เปิดไฟเลี้ยวแล้วดูรถแล้วว่่าไม่มีรถหนูก่เลี้ยวเปนถนนสองเลนหนูเลี้ยวขวาแล้วยุเลนขวาแล้วด้้้วยยุๆๆก่มีรถจักรยานยนต์ขััับรถมาชนข้างคนขับแล้วไปแจ้งความแล้วแต่ก่เงีบยรถก่ยุ สน


โดยคุณ คนจนๆๆ 12 มิ.ย. 2561, 01:07

ตอบความคิดเห็นที่ 24

หากท่านไม่ได้ประมาทเลินเล่อในการขับขี่รถยนต์ ก็สามารถพิสูจน์ความผิดได้ ทั้งนี้ตามปพพ.มาตรา  420 หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 มิ.ย. 2561, 11:17

ความคิดเห็นที่ 23

เหตุเกิด3พย54.หนูท้อง5เดือนเปนคนซ้อนแฟนหนูเป็นคนขับมอไซ โดยมีลูกชายนั่งหน้าอายุ 2ขวบ9เดือนคะ..ได้ประสบอุบัติเหตุจากรถยนต์ โดยทางตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้..แล้วได้แจ้งข้อกล่าวหารถยนต์ว่าขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถอื่นและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ..หนูบาดเจ็บเล็กน้อยอุลตร้าซาวเด็กปลอดภัย มีใบแพท5วัน...ส่วนแฟนก้อบาดเจ็บเล็กน้อยมีใบแพท5วัน...แต่ลูกชายมีบาดแผลเยอะ ฟันบนหักสองซี่เหงือกบนฉีกขาด นอนรด.1วันได้ใบแพทย์15วัน..ทางประกันจ่ายค่ารักษาให้ และให้ค่าสินไหมทดแทนรวมทั้งหมด6500 บาท..โดยก่อนหน้านี้คนที่ขับรถชนหนูได้ให้เงินแค่100บอกเปนค่าขนม! หนูไม่พอใจกับเงินที่หนูควรจะได้ ทางตำรวจเลยให้หนูไปฟ้องร้องค่าเสียหายและค่าสินไหมเอาเองคะ!! ส่วนผู้ต้องหาได้รับสารภาพและร้องขอให้ปรับในชั้นสวนนี้ คู่กรณียินยอม เลยเปรียบเทียบปรับ400บาท ในวันที่15มค55...คือจิงๆหนูไม่รู้กฏหมายว่าควรทำหรือเรียกร้องไรได้บ้าง แล้วก้อติดคลอดลูกในเดือนมีนาคม เลยไม่ได้ไปเดินเรื่องฟ้องอะไรทั้งสิ้น!!!แต่มาถึงวันนี้ลูกชายหนูอายุ9ขวบมีปัญหาเกี่ยวกับการพูดไม่ชัดหลังจากโดนรถชนเป็นต้นมา ฟันแท้เกเบี้ยว เลยอยากจะฟ้องร้องก็เลยอยากจะสอบถามว่าอายุความหมดหรือยังคะ แล้วหนูทำอะไรได้มากกว่านี้ไหมคะ

ช่วยตอบหนูด้วยนะคะ!!!

โดยคุณ ขนิษฐา รักษาศิริ 24 เม.ย. 2561, 00:40

ความคิดเห็นที่ 22

คู่กรณีขับมอเตอร์ไซด์ ชนมอเตอร์ไซด์คันอื่น ขับรถหนีมาชนรถผม 
รถเก๋งของผม กำลังเลี้ยวขวา เข้าซอย เป็นถนน2เลน สวนกัน
หลังจากรถในซอยฝั่งตรงข้าม ออกมาหมดแล้ว จังหวะที่ผมเคลื่อนรถออกไปเกือบกลางเลนฝั่งตรงข้าม
มอเตอร์คู่กรณีขับมาด้วยความเร็ว ชนด้านหน้ากันชนรถผม
ตำรวจส่งสำนวน จะฟ้องผมฝ่ายเดียว หรือถ้าไม่ฟ้อง ให้ผมชดใช้ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด
หนึงแสนห้าหมื่นบาท(คู่กรณีเบิกประกันสังคมไปแล้ว) และเซ็นรับให้ชดใช้ โดย พรบ.ของผมครับ

รถคู่กรณี ไม่มีใบขับขี่ ไม่มี พรบ.
รถผม มีแต่ พรบ. ไม่ได้ทำประกันอุบัติเหตุ
สอบถามว่า ถ้าผมจ้างทนาย จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ไหมครับ
โดยคุณ ปรีชา งามเลิศนภาภรณ์ 12 เม.ย. 2561, 13:37

ความคิดเห็นที่ 21

จากกรณีรถยนต์เฉี่ยวชนกันทำให้พี่ชายเสียชีวิต ตำรวจสรุปสำนวนว่า ผู้ตายประมาทแต่เพียงผู้เดียว คู่กรณียังจะมาเรียกให้จ่ายค่าซ่อมรถยนต์อีก ดิฉันคงรับไม่ไหว เลยให้คู่กรณีไปฟ้องศาล พร้อมกับร้านก๋วยเตี๋ยวที่พี่ชายไปชนด้วย

แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวดิฉันได้รับผิดชอบซ่อมทุกสิ่งอยากให้เหมือนเดิมพร้อมขายของแล้ว แต่เค้าไม่พอใจจะเรียกค่าเสียรายได้10,000บาท ดิฉันไม่มีจ่ายก็เลยให้ไปฟ้องศาลทั้งคู่คะ แบบนี้ถ้าศาลรับฟ้องดิฉันต้องทำไงบ้างคะ

(ปล.ร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างขอบถนน ไม่แน่ใจว่าเป็นพื้นที่ทางหลวงป่าวคะ)

โดยคุณ ชลิตา 5 เม.ย. 2561, 11:04

ความคิดเห็นที่ 20

หลานชายอายุ17ปีขับมอร์เตอร์ไซด์ไปทำรายงานแล้วมีรถกะบะสวนทางมาแซงรถสิบล้อแหกโค้ง ชนหลานตายคาที่ คู่กรณีมาติดต่อแค่วันแรกของจัดงานศพไม่มีช่วยเหลืออะไรเลย คดีความก็ไม่ไปถึงไหน ถามร้อยเวรก็ไม่คืบหน้า เหตุเกิดเป็นวันเด็กของปีนี้ วันที่ 14 มกราคม 2561 อยากถามว่าอย่างนี้คดีความ มีอายุความกี่ปี จะต้องทำไหงบ้าง ขอคำแนะนำด้วยค่ะ 

โดยคุณ สมพร มาดี 21 มี.ค. 2561, 14:48

ตอบความคิดเห็นที่ 20

กรณีดังกล่าวผิดตาม ป.อ.มาตรา 290 คือ ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้น เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท  ถ้ามิได้ฟ้องและได้ตัวผู้กระทำความผิดมายังศาลภายในกำหนด  15 ปีนับแต่วันกระทำความผิด เป็นอันขาดอายุความ สำหรับความผิดต้องระวางโทษจำคุกกว่าเจ็ดปีแต่ยังไม่ถึงยี่สิบปี ตาม ป.อ.มาตรา 95   

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 มี.ค. 2561, 16:50

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก