โฉนดมีเจ้าของจะถือเป็นทางสาธารณะได้หรือไม่|โฉนดมีเจ้าของจะถือเป็นทางสาธารณะได้หรือไม่

โฉนดมีเจ้าของจะถือเป็นทางสาธารณะได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

โฉนดมีเจ้าของจะถือเป็นทางสาธารณะได้หรือไม่

ผมอยากทราบว่า ทางที่คนทั่วไปใช้เข้าออกมาเป็น 10 ปี

บทความวันที่ 12 มี.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 55199 ครั้ง


โฉนดมีเจ้าของจะถือเป็นทางสาธารณะได้หรือไม่

          ผมอยากทราบว่า ทางที่คนทั่วไปใช้เข้าออกมาเป็น 10 ปี แต่ยังเป็นโฉนดมีเจ้าของ จะถือว่าเป็นทางสาธารณะแล้วหรือยังครับ  ถ้ายังหากเราต้องการใช้ประโยชน์ของทางนั้นในการเป็นทางออกสู่ถนนใหญ่เพื่อขออนุญาตก่อสร้าง ต้องทำอย่างไรครับ  ช่วยแบ่งปันความรู้ด้วยครับ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           ทางที่คุณทั่วไปใช้ดเข้าออกมาเป็นเวลามาเป็นเวลา 10 ปี  แม้เป็นที่ที่โฉนดมีเจ้าของ  กรณีจึงย่อมถือว่า  บุคคลทั่วไปที่ได้ใช้ทางดังกล่าวนั้น  มีเจตนาใช้ทางโดยความสงบและโดยเปิดเผย  ด้วยเจตนาเป็นเจ้าของเมื่อทางนั้น  เป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ใช้ทางติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี  บุคคลทั่วไปที่ใช้ทางนั้น  ย่อมได้ทางดังกล่าวเป็นทางภารจำยอมโดยอายุความ  ยังเป็นเหตุให้เจ้าของที่ดินที่มีทางดังกล่าวอยู่  ต้องยอมรับกรรมบางอย่าง  ซึ่งกระทบต่อทรัพย์สินของตน  หรือต้องงดเว้นการใช้สิทธิบางอย่างอันมีอยู่ในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินนั้น  เพื่อประโยชน์แก่อสังหาริมทรัพย์อื่น ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1382, มาตรา 1387, มาตรา 1401  เพราะฉะนั้น  ทางดังกล่าวจึงเป็นทางภารจำยอมซึ่งได้มาโดยอายุความ  ประกอบกับเจ้าของที่ดิน  ไม่ได้ว่ากล่าวทักท้วงในการที่บุคคลทั่วไปใช้ทางดังกล่าวออกสู่ถนนใหญ่  กรณีตามกฎหมายย่อมถือได้ว่า  เจ้าของที่ดินมีเจตนาอุทิศทางดังกล่าวให้เป็นทางสาธารณะแล้ว  โดยไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนยกทางนั้นให้แก่รัฐ  ดังนั้น บุคคลทั่วไปย่อมมีสิทธิใช้ทางดังกล่าวออกสู่ถนนใหญ่ได้ตามปกติ  แต่ไม่อาจเป็นการละเมิดต่อเจ้าของที่ดิน  อันเกิดจากการที่เราใช้สิทธิที่มีอยู่บนทางภารจำยอมเกินส่วนที่เรามีสิทธิ์นั้น ตาม ป.พ.พ. มาตรา 421

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

           มาตรา 421 การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นนั้น ท่านว่าเป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมาย

           มาตรา 1382  บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

          มาตรา 1387 อสังหาริมทรัพย์อาจต้องตกอยู่ในภาระจำยอมอันเป็นเหตุให้เจ้าของต้องยอมรับกรรมบางอย่างซึ่งกระทบถึงทรัพย์สินของตน หรือต้องงดเว้นการใช้สิทธิบางอย่างอันมีอยู่ในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินนั้น เพื่อประโยชน์แก่อสังหาริมทรัพย์อื่น

         มาตรา 1401  ภาระจำยอมอาจได้มาโดยอายุความ ท่านให้นำบทบัญญัติว่าด้วยอายุความได้สิทธิอันกล่าวไว้ในลักษณะ 3 แห่งบรรพนี้ มาใช้บังคับโดยอนุโลม

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 58

อยากสอบถามว่าที่ดินเรามี​17​ไร่ได้แบ่งที่ดินเป็นแปลงๆโดยเราได้ทำถนนสาธารณะประโยชน์เพื่อใช้ร่วมกันทุกแปลง.. อยากสอบถามว่าทางสาธารณะประโยชน์นี้เป็นสิทธิของเราเป็นเจ้าของหรือไม่หรือเป็นของทางราชการ.. ที่ของเราเป็นที่จัดรูปค่ะ

โดยคุณ ภชรดา​ พงษ์ประภาส 2 พ.ย. 2565, 09:24

ความคิดเห็นที่ 57

มีที่ดินอยู่ 1 ผืนทางพ่อ ได้แบ่งเป็น 2 ส่วนส่วนด้านหน้าให้น้องชายส่วนด้านหลังให้พี่ชาย ตอนนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดินเพื่อสอบสิทธิ์เพื่อที่จะออก ใบสปกให้ สรุปน้องชายได้ใบ สปก มาครอบครองโดยปิดวัดกั้นทางเข้า ส่วนที่ของพี่ชายกรมที่ดินไม่ออกใบสปกให้เขาบอกว่า ไม่มีสิ่งปลูกสร้างให้สร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นมาก่อนเขาถึงจะออกให้ได้ แต่ประเด็นก็คือน้องชายวัดปิดกั้นหมดเลยไม่มีทางเข้าไปด้านหลังซึ่งที่ด้านหลังก็กลายเป็นที่ตาบอด ทางกรมที่ดินแนะนำว่าให้น้องชายเอาใบสปกมาแล้วให้แบ่งทางเป็นทางสาธารณะ น้องชายก็ไม่ค่อยอยากจะยอมเท่าไหร่ เขาบอกแค่ว่าเขียนหนังสือขึ้นมาให้ใช้เป็นทางผ่าน แต่เราติดใจว่าถ้าใช้เป็นทางผ่านอนาคตข้างหน้า ถ้าเขานึกอยากไม่ให้เราใช้ทางผ่านล่ะ เราจะทำยังไง จะมีวิธีแก้ยังไงได้บ้างคะ เช่น ให้เจ้าหน้าที่มารังวัดที่ใหม่ได้ไหมเหมือน ว่าออก

ใบสปก ใบใหม่ได้หรือเปล่าคะ

โดยคุณ อัญชลี สวาสนา 30 ก.ย. 2562, 14:17

ตอบความคิดเห็นที่ 57

ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 ต.ค. 2562, 10:51

ความคิดเห็นที่ 56

กรณีที่บ้านข้าพเจ้ามีโฉนดที่ดินติดริมคลอง ซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ แต่สมัยก่อนปู่ให้ที่พักอาศัยกับคนจีนมาจอดขายและปลูกบ้าน ต่อมาเขาย้ายออกไปประมาณ 20 ปี และขายโอนลอยกันให้กับอีกเจ้าหนึ่ง แต่ขณะนี้เหลือเสาบ้านสองต้น กับห้องน้ำที่ไม่ได้ใช้การอยู่ในที่เรียกว่าของหลวง หรือที่แน่ๆ ว่ากรมเจ้าท่าดูแล ขณะนี้บ้านหลังกล่าวไม่มีทะเบียนบ้านแล้วได้ยกเลิกไป  แต่ข้าพเจ้าเห็นว่าถ้าบ้านหลังนี้ไม่มีทะเบียนบ้านแล้วและเป็นพื้นที่ซึ่งติดกับโฉนดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าสามารถทำอะไรได้ไหมดูไม่ผิดกฎหมาย เช่น ไปขอทำกระชังเพื่อจะเลี้ยงปลา ในขณะเดียวกันข้าพเจ้าก็ทราบมาว่าคนที่ซื้อขายบ้านหลังนี้ขณะนี้จะไปทำการขอทะเบียนบ้านใหม่ซึ่งกฎหมายใหม่ออกมา  ข้าพเจ้าอยากทราบว่าถ้าเขาสามารถขอทะเบียนบ้านได้ และข้าพเจ้าสามารถคัดค้านได้ไหม  และการขอทะเบียนบ้านนั้นเขาสามารถมาทำอะไรได้บ้างกับที่สาธารณประโยชน์ซึ่งกรมเจ้าท่าดูแล และที่สาธารณประโยชน์นี้ในโฉนดที่ดินของเข้าเจ้าติดกับริมคลอง


โดยคุณ วนิดา สุขีชิต 20 มิ.ย. 2562, 09:22

ความคิดเห็นที่ 55

ที่ดินโฉนด(ซึ่งระบุว่าติดกับทางสาธารณะ) แต่ภายหลังทราบว่าผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้มีการขุดทางสาธารณะดังกล่าวจนกลายเป็นคลองส่งน้ำกว้างประมาณ 1 เมตร โดยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งได้(เดินเท้าได้เท่านั้น) โดยปัจจุบันเราได้ซื้อที่ดินในบริเวณดังกล่าวมาจากชาวบ้าน และอยากจะฝังท่อระบายน้ำตามคลองชลประทานที่ขุด(ประมาณ 50 เมตร) โดยใช้งบประมาณของตนเอง เพื่อเป็นทางเข้าออกที่ดินอย่างนี้จะทำได้รึไม่ หรือต้องขออนุญาตหน่วยงานใด เช่น อำเภอ, อบต.หรือไม่ 

หมายเหตุ:ปลายทางมีท่อระบายน้ำของ อบต.อยู่แล้ว จะฝังจากทึ่ดินของเราไปรวมกับท่อระบายน้ำของ อบต.

โดยคุณ Naphon 19 มิ.ย. 2562, 21:20

ความคิดเห็นที่ 54

ถูกฟ้องซื้อทางออก แต่เขาเคยมีทางออก แล้วเขาโอนให้ลูกเขยกับลูกสาว แล้วเขามาฟ้องซื้อที่เราได้รึเปล่าครับ 

โดยคุณ เจมส์ 4 มิ.ย. 2562, 18:23

ความคิดเห็นที่ 53

กรณี ซื้อที่ดิน ปี 49 ที่ดินออกโฉดให้ ต่อมา ปี 62 บิดาจะแบ่งแยกให้ลูก ที่ดินบอกรางวัดไม่ได้ บอกว่าเป็นที่สาธารณะ เลยมีความสงสัย เลยขอดูโฉนดของพื้นที่ข้างเคียง เป็นสาธารณะจริง แต่ที่ดินแปลงนี้เจ้าของก็ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้มอบให้เป็นที่สาธารณะ (ด้วยความมักง่ายของพื้นที่ข้างเคียงไม่ตามของที่ เพื่อตัวเองจะได้โฉนดเลยตอบไปว่าเป็นที่สาธารณะ)ถ้ากรณีนี้จะแบ่งแยกได้ไหมค่ะ ครอบครองมา 14 ปี

โดยคุณ ลูกชาวนาตาดำๆๆ 19 เม.ย. 2562, 14:48

ตอบความคิดเห็นที่ 53

ถ้าเป็นที่สาธารณะจริงไม่สามารถแบ่งแยกได้และการครอบครองที่สาธารณะเกินกว่า 10ปี ก็ไม่สามารถได้กรรรมสิทธิ์ในที่ดินสาธารณะ ถ้าสงสัยไปตวรจสอบเลขโฉนดที่กรมที่ดินได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 เม.ย. 2562, 10:17

ความคิดเห็นที่ 52

อยากทราบว่า

ถ้าหากมีคนไปขอที่ดินเพื่อใช้เป็นทางสัญจรในการประกอบอาชีพ และคนที่ไปขอทางก็ได้ถมที่ดินเป็นลูกรังประมาณ3เมตร อายุการใช้งานประมาณ10ปี และเป็นทางสัญจรของชาวบ้านหลังสุดท้ายของซอยเพื่อออกถนนทางหลวง แต่ทางหน่วยงานของรัฐไม่ทราบว่าทาางเส้นนั้นเขายังไม่มอบให้เป็นทางสาธารณะ ทางหน่วยงานก็ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตตไปบางส่วนแล้ว  เจ้าของที่ดังกล่าวได้ไปร้องทุกข์ต่ออำเภอ ต้องการให้รื้อถอน

# อยากทราบว่าทางเราผิดมั้ย#

#และต้องรื้อถอนหรือมั้ย#

#กรุณาตอบหน่อยนะคะ#ขอบคุณเป็นอย่างสูง#

โดยคุณ นางสาวเจนจิรา ซุ้นสุวรรณ 6 เม.ย. 2562, 22:54

ตอบความคิดเห็นที่ 52

น่าจะเป็นการขอภาระจำยอมหรือทางจำเป็นนะครับ ส่วนเรื่องที่หน่อยงานของรัฐมาสร้างบนที่ของประชาชนนั้นอาจเป็นการบุกรุกที่ดินเอกชน สามารถร้องเรียนได้ตามระเบียน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 6 พ.ค. 2562, 15:28

ความคิดเห็นที่ 51

เรียนสอบถาม 1.ที่ดินเป็นโฉนด ถูกที่ข้างเคียงซึ่งไม่ใช่ที่ตาบอด(ออกทางสาธรณะได้ตามระวาง) เรียก อบต.นำดินลูกรังมาถมเป็นทางผ่านหน้าที่ดินเราทั้งหมด (ปิดทางเข้าออกเราหมดทั้งแปลง) ผมทราบเรื่องนี้เมื่อ ทำการรังวัดสอบเขต (ไม่ได้ไปดูที่นาน แต่ไม่ถึง 10 ปี ) กระผมจะต้องไปฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจะได้หรือไม่ครับ เพราะไปสอบถามข้างเคียงเค้าบอกว่าเดินผ่านทางนี้มา 100 กว่าปีแล้ว จึงเรียนสอบถามครับว่าสามารถปิดทางเลยได้หรือไม่และรอให้เค้ามาฟ้องเราเป็นทางสาธารณะ จะได้หรือไม่ และถ้าไม่ได้เราฟ้องเค้าให้รื้อถอนและเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่ (ฟ้องเพื่อเค้าหนีไปจะได้ไม่ต้องมายุ่งในที่เราอีก)

โดยคุณ สาลี 16 ก.พ. 2562, 12:47

ความคิดเห็นที่ 50

จะสามารถปิดถนนได้หรือไม่ค่ะ


โดยคุณ ต้นหญ้า 23 ก.ค. 2561, 15:06

ความคิดเห็นที่ 49

งที่ดินที่เป็นถนนจะสามารถปิดถนนได้หรือไม่ค่ะ

โดยคุณ ต้นหญ้า 23 ก.ค. 2561, 14:41

ความคิดเห็นที่ 48

งานเป็นสาธารณะไม่น้อยกว่า 25 ปี ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ก.ค.61 มีผู้แจ้งเป็นเจ้าของที่ดิน(ซื้อปี 2554) และมีทีท่าว่าจะปิดถนนด้านข้างที่ดินของดินฉัน ทำให้ที่ดินของดินฉันกลายเป็นที่ดินที่ติดถนนด้านเดียว และประชาชนบ้านเรือนที่อยู่ด้านใน ต้องเสียทางออกที่เป็นถนนไป 1 ทาง (เดิมเป็นถนนที่ที่วนรอบได้ คือเข้า-ออกได้ 2 ทาง) อยากเรียนสอบถามว่าเราจะเรียกร้องไม่ให้ปิดถนนได้ไหมค่ะ และเจ้าของที่ดินที่อ้างสิทธิครอบครองที่ดินที่เป็นถนนจะสามารถปิดถนนได้หรือไม่ค่ะ


โดยคุณ วารุณี 23 ก.ค. 2561, 14:40

ความคิดเห็นที่ 47

เมื่อสามสิบปีที่แล้ว  บริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง ได้ทำการขุดเจาะน้ำมัน และได้เช่าและซื้อที่ดินประชาชนเพื่อสร้างทางเข้า และที่ดินของพ่อดิฉันบางส่วนได้ถูก นำไปขายให้บริษัทน้ำมัน โดย ป้าและปู่ เป็นผู้ขาย ซึ่งตัวพ่อของดิฉันไม่ทราบเพราะทำงานต่างจังหวัดและโฉนดที่ดินก็เป็นซื้อพ่อดิฉัน ปัจจุบันบริษัทน้ำมันได้ขายแหล่งน้ำให้บริษัท อื่น  ซึ่งต่อมาบริษัทที่ซื้อได้มีการจ่ายค่าเช่าย้อนหลังให้เจ้าของที่ แต่เราสอบถามไปที่บริษัทน้ำมันเรื่องที่ของพ่อดิฉัน ทางบริษัทได้บอกว่าที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยนช์ 

คือพ่อของดิฉันไม่ได้พูดอะไรหลังจากที่ทราบว่าป้ากับปู่เอาที่ไปขายเมื่อสามสิบปี ซึ่งปู่ก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนป้ายังมีชีวิตอยู่  กรณีนี้เราจะเรียกร้องอะไรได้บ้างค่ะจากบริษัทน้ำมัน
โดยคุณ ก 20 เม.ย. 2561, 17:21

ความคิดเห็นที่ 46

 มีที่ดินมีโฉนดอยู่ 4 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตำกว่าถนน ไม่ได้ทำประโยชน์มาตั้งมา40-50 ปีเดิมทีเป็นที่นา แต่มีถนนตัดผ่าน ปัจจุบันมีหมู่บ่้านจัดสรรอยู่รายรอบที่ดิน ล่าสุดได้ถมที่ดินดังกล่าวเพื่อให้ร้านกาแฟอะเมซ่อนและเซเว่นมาเช่าพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา   ชาวบ้านในหมู่บ้านจัดสรรมาร้องเรียนว่าไม่ให้ถมที่เพราะที่ดินของเราเป็นที่ทางระบายของหมู่บ้าน หากถมที่จะทำให้หมูู่บ้าน้ำท่วม ชาวบ้านในหมู่บ้านจัดสรรไปร้องเรียนอบต.ให้ระงับการถมที ซึ่งในโฉนดไม่มีระบุไว้ว่าในพื้นที่ของเราเป็นรำราง หรือคลองสาธารณะ แต่ชาวบ้านอ้างว่าใช้ประโยชน์ในพื้นที่นี้เป๋็นที่ระบายน้ำจากหมู่ บ้านจัดสรรมานานนับ 20 ปี จะใช้ข้อกฏหมายครอบครองปรปักกับเรา ...อย่างนี้เรามีทางต่อสู้หรือฟ้องร้องเจ้าของหมู่บ้านจัดสรรได้ ไหมเพราะก่อนหน้านี้ไม่รู้เลยว่าหมู่บ้านจัดสรรไม่ทำระบบระบายน้ำจากหมู่บ้านผ่านสู่คลองสาธารณะ 

โดยคุณ อนุมาน 30 มี.ค. 2561, 21:35

ความคิดเห็นที่ 45

รบกวนสอบถามคะ ว่าอยู่ดีๆทางอบต.ส่งคนมาบอกที่บ้านว่าจะขอขุดคลองชลประทานและถนนผ่านที่ดินเรา แต่ใช้เนื้อที่ดินเราทั้งหมดไม่ได้ใช้ที่ดินของคนอื่นรอบข้างเลย กินเนื้อที่. 5ไร่ ที่ดินมีโฉนดด้วย ดังนั้นกลายเป็นว่าเราไม่มีที่ดินตรงนั้นอีกต่อไปหรือคะ อบต สามารถทำได้หรือคะ  ไม่มีเอกสารใดๆมาที่บ้านเลย แต่บอกขอปากเปล่า รบกวนด้วยคะ

โดยคุณ วิภาพร 23 มี.ค. 2561, 11:11

ความคิดเห็นที่ 44

ที่ดินผมปล่อย ไห้คนเช่าเลียงสัตว์ 8ปีจากนั้นผมไถถอนแต่ ที่ต้นทางได้ปิดทางเข้าออกทางเดิมครัป ผมรับช่วงต่อมาจากยาย จึงอยากทราบว่าผมสามารถเรียกร้องใช้ทางเดิมได้หรือไม่ครัฟ


โดยคุณ มนีมนฑ์ มูลศรีวัง 4 มี.ค. 2561, 13:37

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก