การถอนชื่อผู้กู้ร่วม|การถอนชื่อผู้กู้ร่วม

การถอนชื่อผู้กู้ร่วม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การถอนชื่อผู้กู้ร่วม

ดิฉันมีปัญหาจะปรึกษาค่ะ คือดิฉันได้ซื้อบ้านไว้

บทความวันที่ 16 ธ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 36115 ครั้ง


การถอนชื่อผู้กู้ร่วม

 

          ดิฉันมีปัญหาจะปรึกษาค่ะ  คือดิฉันได้ซื้อบ้านไว้  ผ่อนมาประมาณ 10 ปี โดยมีผู้กู้ร่วมคือสามี โดยในโฉนดมีบันทึกสลักหลังเป็นเจ้าของร่วมกัน    ดิฉันไม่ได้จดทะเบียนสมรส มีลูกด้วยกัน 1 คน  และปัจจุบันได้แยกทางกันแล้ว โดยสามีมีภรรยาใหม่ และการผ่อนบ้านทั้งหมดดิฉันก็ผ่อนมาคนเดียว สามีไม่ได้ช่วยเลย ดิฉันมีหลักฐานในการหักบัญชีธนาคารทุกเดือน
          ตอนนี้ดิฉันต้องการให้สามีมาเซ็นต์ถอนชื่อออกจากการเป็นผู้กู้ร่วม ซึ่งสามีได้เซ็นต์ในเอกสารไว้ให้แล้ว เพราะตัวเขาเองก็รู้ตัวดีว่าไม่ได้มีส่วนช่วยในการผ่อนบ้าน  แต่ทางธนาคารแจ้งว่าต้องมาเซ็นต์ยืนยันต่อหน้าเจ้าหน้าที่ธนาคารเท่านั้น  ดิฉันไม่สามารถจะติดต่อทางสามีได้ เพราะไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน และนิสัยส่วนตัวของสามีเป็นคนเกเร ไม่ซื่อสัตย์เรื่องเงินทอง  และเล่นการพนัน  ดิฉันกลัวว่าจะมีปัญหาตามมา  ดิฉันขอปรึกษาคือ
          1.   ดิฉันจะมีวิธีไหนบ้างคะที่จะเอาชื่อของสามีออกไปได้ เพราะกลัวว่าถ้าหากเขาเล่นการพนันอีก จะเกิดปัญหากับการมีชื่อเป็นเจ้าของบ้านหรือเปล่า
          2.   สามีเคยโทรติดต่อมา โดยไม่ได้ทิ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ให้ว่าจะเข้ามาเอาของที่บ้าน (มีของส่วนตัวของสามีเหลืออยู่)  ถ้าหากเขามาที่บ้านตอนกลางคืนหรือเวลาที่ดิฉันไม่สามารถนำตัวเขาไปเซ็นต์ที่ธนาคารได้  ดิฉันสามารถแจ้งตำรวจได้หรือเปล่าคะ  เขาจะอ้างได้หรือเปล่าว่าเขาก็เป็นเจ้าของบ้านเหมือนกัน  แต่เราแยกทางกันแล้ว 1 ปี พอดี (และแยกทางกันไม่ดีด้วย เพราะดิฉันก็เกือบจะถูกทำร้ายร่างกาย)
           3.   ไม่ทราบว่าดิฉันพอจะมีทางไหนที่จะปกป้องทรัพย์สินให้เป็นของลูกได้บ้างคะ  มีบางคนบอกว่าถ้าดิฉันเสียชีวิตไป  บ้านก็เป็นของสามีทั้งหมด  ดิฉันสามารถทำพินัยกรรมเอาไว้ก่อนได้มั๊ย   หรือมีวิธีอื่นที่จะทำได้บ้างหรือเปล่า

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           การที่คุณได้ซื้อบ้าน  โดยมีผู้กู้ร่วมคือสามี  โดยที่ในโฉนดได้มีบันทึกสลักหลังเป็นเจ้าของร่วมกัน  ตามที่คุณกล่าวอ้างมานั้น  โดยหลักตาม ป.พ.พ. มาตรา 1373  ถ้าทรัพย์สินเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้จดไว้ในทะเบียนที่ดิน  ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลผู้มีชื่อในทะเบียนเป็นผู้มีอิทธิพลครอบครอง  เพราะฉะนั้นการที่คุณกับสามีมีชื่อเป็นเจ้าของร่วมกันในโฉนดที่ดิน  กฎหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า  คุณกับสามี  เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมกันในบ้านนั้น  ส่วนการที่คุณได้กล่าวอ้างว่า  การผ่อนชำระบ้างทั้งหมด  คุณผ่อนมาคนเดียว  ซึ่งมีหลักฐานในการหักบัญชีของธนาคารทุกเดือน  หากมีกรณีพิพาทเกี่ยวด้วยความเป็นเจ้าของบ้านที่ซื้อนั้น  คุณก็ย่อมมีสิทธิที่จะนำสืบถึงการผ่อนชำระราคาบ้านโดยลำพังของคุณต่อศาลได้  แม้กฎหมายจะสันนิษฐานว่า  อดีตสามีคุณเป็นเจ้าของกรรมร่วมในบ้านหลังนั้นก็ตาม  แต่ก็ไม่ใช่บทสันนิษฐานเด็ดขาด  ซึ่งสามารถนำสืบกันได้  ถึงความเป็นมาของความเป็นเจ้าของบ้านนั้นได้
           หากคุณต้องการที่จะเอาชื่อของสามีออกไปจากโฉนดที่ดิน  เพื่อป้องกันกรณีที่มีเจ้าหนี้ของสามีคุณ  มายึดบ้านในฐานัที่สามีคุณเป็นเจ้าของเพื่อชำระหนี้  คุณชอบที่จะใช้สิทธิทางศาล ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 55  เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนชื่อสามีคุณออกจากโฉนดได้
          ส่วนการที่สามีคุณเขามีชื่อในโฉนดว่าเป็นเจ้าของร่วม  ซึ่งตามกฎหมายสันนิษบานว่าสามีคุณเป็นเจ้าของร่วมอยู่ด้วย  ดังนี้  ตราบใดศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งเพิกถอนซึ่งสามีคุณออกจากโฉนด  เขาก็ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของบ้านร่วมอยู่ด้วยเขาจึงอ้างได้ว่าเขาเป็นเจ้าของบ้านเหมือนกัน
           อนึ่ง  การที่คุณจะปกป้องทรัพย์สินของคุณให้เป็นลูกนั้นคุณก็สามารถทำพินัยกรรมมอบให้ลูกของคุณแต่ผู้เดียวได้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1646 ว่าบุคคลจะแสดงเจตนาโดยพินัยกรรมกำหนดการเผื่อตาย  ในเรื่องทรัพย์สินของตนเอง หรือในการต่างๆ  อันจะให้เกิดเป็นผลบังคับได้ตามกฎหมายเมื่อตนตายก็ได้  ตามสิทธิของตนอยู่แล้ว 
          ส่วนที่มีบางคนบอกว่า  ถ้าคุณเสียชีวิตไป  บ้านก็เป็นของสามีทั้งหมด  ซึ่งเป็นคำบอกกล่าวที่ไม่ถูกต้อง  แม้สามีคุณมีชื่อในโฉนดเป็นเจ้าของร่วม  แต่ก็เป็นการสันนิษฐานของกฎหมาย
           ซึ่งโดยหลักแล้ว หากไม่ได้มีคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลให้เพิกถอนชื่อของสามีคุณออกจากโฉนด  สามีคุณก็มีส่วนเป็นเจ้าของบ้านเพียงกึ่งหนึ่งหรือครึ่งหนึ่ง  ดังนั้นหากคุณเสียชีวิตไป  ส่วนของคุณที่คุณมีส่วนเป็นเจ้าของอยู่ครึ่งหนึ่ง  จึงตกทอดให้แก่ลูกของคุณ  ซึ่งตามกฎหมาย ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1629(1) เป็นผู้สืบสันดาน  และเป็นทายาทโดยธรรม  ลูกคุณจึงมีสิทธิได้รับมรดกในบ้านครึ่งหนึ่งในส่วนที่เป็นของคุณ  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1599  และมาตรา 1600

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1377 
ถ้าผู้ครอบครองสละเจตนาครอบครอง หรือไม่ยึดถือทรัพย์สินต่อไปไซร้ การครอบครองย่อมสุดสิ้นลง
            ถ้าเหตุอันมีสภาพเป็นเหตุชั่วคราวมีมาขัดขวางมิให้ผู้ครอบครองยึดถือทรัพย์สินไซร้ ท่านว่าการครอบครองไม่สุดสิ้นลง

มาตรา 1599 เมื่อบุคคลใดตาย มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแก่ทายาท
          ทายาทอาจเสียไปซึ่งสิทธิในมรดกได้แต่โดยบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่น

มาตรา 1600  ภายใต้บังคับของบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้ กองมรดกของผู้ตายได้แก่ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ตลอดทั้งสิทธิหน้าที่และความรับผิดต่างๆ เว้นแต่ ตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้ว เป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้

มาตรา 1629 ทายาทโดยธรรมมีหกลำดับเท่านั้น และภายใต้บังคับแห่งมาตรา 1630 วรรค 2 แต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลังดั่งต่อไปนี้ คือ
          (1)  ผู้สืบสันดาน
         คู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรม ภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษแห่งมาตรา 1635

มาตรา 1646  บุคคลใดจะแสดงเจตนาโดยพินัยกรรมกำหนดการเผื่อตายในเรื่องทรัพย์สินของตนเอง หรือในการต่างๆ อันจะให้เกิดเป็นผลบังคับได้ตามกฎหมายเมื่อตนตายก็ได้

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 55 
เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 73

ตอนซื้อบ้าน มีกู้ร่วม 3  คน  คือดิฉัน  สามี  และพี่ชายดิฉัน  แค่ยืมชื่อพี่ชายมากู้ร่วมเฉย มีผ่อนแค่ดิฉันกับสามี  ตอนนี้บ้านไกล้หมดแล้ว   ถ้าผ่อนหมด  อยากถอนชื่อพี่ชายออกจากโฉนด ให้เหลือแต่ชื่อดิฉันเองต้องทำไงค่ะ  ที่จะมีค่าใช้จ่าย น้อยที่สุดค่ะ  ไม่ค่อยมีตัง

โดยคุณ ชุติมณฑน์ 19 มิ.ย. 2562, 16:10

ความคิดเห็นที่ 72

สวัสดีคะ คุณทนาย ขอความช่วยเหลือหน่อยคะ


ซื้อบ้านเป็นชื่อกู้ร่วมกับคุณแม่ โดยโฉนดสลักหลังชื่อคุณแม่ คุณแม่ไม่มีกำลังผ่อนมาประมาณ 3 ปีแล้ว โดยเราเป็นผู้ผ่อนชำระคนเดียว ประกอบกับดอกเบี้ยธนาคารเก่าเป็นแบบลอยตัวแล้ว เราจึงดำเนินการ Refinance บ้านโดยได้รับความยินยอมจากคุณแม่ที่จะทำเรื่องโอนให้ ธนาคารใหม่อนุมัติวงเงินกู้เรียบร้อยแล้ว โดยการ Refinance ยังคงมีหนี้คงค้าง 1,0000,000.- บาท แต่พอไปติดต่อธนาคารเก่า เนื่องจากคุณแม่มีหนี้บัตรเครดิตคงค้างประมาณ 160,000.- ซึ่งปัจจุบันยังคงผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาทมาโดยตลอด (ไม่ได้ขาดผ่อน) แต่ธนาคารกลับแจ้งว่าต้องปิดบัญชีบัตรเครดิตดังกล่าวก่อนจึงจะไปทำเรื่องโอนให้


ไม่ทราบว่าควรแก้ไขอย่างไร เรามองว่าหนี้ดังกล่าวน่าจะผูกพันเกี่ยวข้องกัน และคุณแม่ก็ยังคงชำระหนี้ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


รบกวนด้วยนะคะ


ขอบคุณคะ

กนกพร 

โดยคุณ กนกพร 10 มิ.ย. 2562, 11:26

ตอบความคิดเห็นที่ 72

ก็ต้องทำตามเงื่อนไขของทางธนาคารก่อนจึงจะโอนได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 10:26

ความคิดเห็นที่ 71

  ผมมีปํญหาเรื่องกู้ซื้อบ้านร่วมกันจะถอนชื่อผู้กู้ร่วมออกและได้เลิกรากันไป10ปีแล้วและปัจจุบันผมส่งบ้านคนเดี๋ยว

ติดต่อไปก็บ่ายเบี่ยงตลอดส่งเอกสารไปให้เซ็นเกี๋ยวกับทำเรื่องขอถอนชื่อออกของธนาคารก็ไม่ส่งกลับมา

ซึ่งตอนนี้ดอกเบี้ยบ้านไม่สามารถขอลดหย่อนได้เลยเพราะทำทำธุรกรรมด้วยกัน

1.ผู้กู้ร่วมไม่ยอมมาถอนชื่อออกจากธนาคารและกรมที่ดิน

2.ผมเสนอให้เงินในส่วนที่เขาเคยส่งมาทั้งหมดแต่ก็รับปากแต่ก็ไม่มา

3.พอทำอย่างไรได้บ้างให้เขามาถอนชื่อออก

โดยคุณ วีรชัย 7 ธ.ค. 2561, 12:01

ความคิดเห็นที่ 70

เราซื้อบ้านกะแฟนเก่า อยู่ด้วยกันได้ไม่ถึง2ปี แต่กู้ร่วมกัน ราคาบ้าน2ล้าน5 จำนวนเงินที่ส่ง เราส่ง6400แฟนเก่า6800รวมต่อเดือน13000ผ่านไป1ปีบ้านหลังนี้ รวม 2 ปี เราต้องการเอาชื่อแฟนเก่าออกแล้วเหลือแค่ชื่อเราคนเดียวเปนคนส่งบ้านคนเดียวแทน อยากสอบถามในการเอาชื่อออกอยากไหมแล้วจะเสียค่าใช้จ่ายไหมค่ะ แต่ในทะเบียนบ้านไม่มีชื่อแฟนเก่านะคะ เพราะยังไม่ได้ย้ายเข้าใดๆทั้งสิ้นๆเป็นบ้านมือสองชื่อในทะเบียนบ้านยังเป็นชื่อเจ้าของเดิมอยู่ค่ะ แต่จดทะเบียนหย่ากันแล้ว ทางแฟนเก่าก็ยินยอมที่จะทำเอกสารให้เคลียเอาชื่อตัวเค้าเองออกค่ะ กังวลใจว่าจะเอาออกได้ไหมเสียค่าใช้จ่ายไหมค่ะ แต่ผ่อนชำระค่าบ้านเราจะโอนคืนแฟนเก่าทุกเดือน  เดือนละ6800 เพราะเงินจะหักจากบัญชีของแฟนเก่าโดยตรงผ่านธนาคารเหมือนกับว่าเราผ่อนคนเดียว พอเงินหักผ่านในบัญชีทุกๆสิ้นเดือนเราจะโอนเงินคืนแฟนเก่าจำนวน6800ค่ะ แค่อยากรู้ถ้าจะเอาชื่ออกยุ่งยากไหม เราฐานเงินเดือน12000รวมรายได้ต่อเดือน17000-18000แบบนี้จะเอาชื่อเราคนเดียวในการผ่อนชำระต่อเดือน เดือนละ13000ได้ไหมค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ กังวลใจมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
โดยคุณ มาริษา 20 พ.ย. 2561, 19:40

ความคิดเห็นที่ 69

สันยากุ้ร่วม2คนค่ะ. แต่หย่ากันแล้วโดยโฉนดเป็นชื่อเราคนเดียว. สามีเก่ายกบ้านให้เรา. จะทำการไถ่ถอนได้ไหม หรือต้องให้มาเช้นที่ที่ดินอีก

โดยคุณ พรทิพย์ 3 เม.ย. 2561, 16:49

ความคิดเห็นที่ 68

ถามเรื่องการถอนชื่อออกจากโฉนด

 ฉันและสามีเก่ามีชื่อรวมกันในโฉนด แต่ตอนนี้เราหย่าขาดจากกันมาเปนเวลาหลายปี แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับที่ดิน มาตอนนี้ฉันทำงานอยู่ต่างประเทศ และเขาต้องการถอนชื่อออกจากโฉนด แต่ฉันไม่สามารถกลับไปได้ อยากทราบว่าจะมีวิธีไหนบ้าง ที่สามารถถอนชื่อสามีเก่าออกได้โดยที่ฉันไม่ต้องกลับไป

โดยคุณ Boonaue saetang 1 มี.ค. 2561, 18:45

ความคิดเห็นที่ 67

สอบถามคะ

1. กรณีสามีเสียชีวิต ไม่ได้จดทะเบียน

2. ได้ทำการติดต่อผู้รับมรดกเป็นแม่สามี และทางกรมที่ดินแจ้งว่าต้องทำการติดประกาศ 30 วัน

3. หลังจาก 30 วัน ต้องการให้แม่สามีโอน ซื้อขายมาเป็นของดิฉัน แต่ถ้าถึงวันโอนแล้วแม่สามีเกิดไม่โอนให้ จะสามารถฟ้องร้องได้มั้ยคะ

รบกวนด้วยคะ

โดยคุณ Lunytoon 8 ธ.ค. 2560, 16:29

ตอบความคิดเห็นที่ 67

กรณีของท่าน หากเป็นการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดเป็นสำคัญ หรือได้วางประจำ หรือได้ชำระหนี้บางส่วน ก็จะฟ้องร้องบังคับคดีไม่ได้ครับ ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรา 456 วรรคสอง ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 ธ.ค. 2560, 16:58

ความคิดเห็นที่ 66

ดิฉันทำสัญญาร่วมกู้ซื้อบ้านกับสามีแต่ตอนนี้ได้หย่าขาดกันแล้ว ต้องการนำชื่อออกจากการกู้ร่วม จึงมีการนัดทำสัญญารีไฟแนนท์ และปล่อยให้เค้ากู้คนเดียว กรณีที่เค้ากู้คนเดียวไม่ผ่านและธนาคารไม่ยอมให้เราถอนชื่อมีวิธีอื่นอีกหรือเปล่าค่ะ และถ้าเรายืนยันต่อธนาคารว่าเราต้องการถอนชื่อออกจะได้หรือไม่

โดยคุณ กัญญาภัทร 25 ต.ค. 2560, 15:35

ความคิดเห็นที่ 65

อยากถอนชื่อตัวเองออกจากกู้ร่วมกับภรรยาเก่า(ผู้กู้หลัก+เจ้าของโฉนดที่ดิน) เพราะผมต้องการออกมากู้เอง ต้องทำไงครับ???

โดยคุณ รำไพพรรณ 17 ส.ค. 2560, 22:46

ตอบความคิดเห็นที่ 65

กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ติดต่อกับธนาคารที่ท่านกู้ยืม โดยอาจจะมีการแปลงหนี้ใหม่ หรือโอนสิทธิเรียกร้องตามสัญญาได้ หรือหากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.ย. 2560, 15:14

ความคิดเห็นที่ 64

เรียน คุณทนายที่เคารพ
          ปัญหามีอยู่ว่า พ่อหนูได้กู้ร่วมซื้อบ้านกับพี่สะไภ้พ่อ ซึ่งในโฉนดที่ดินก็เป็นชื่อพ่อหนูและพี่สะไภ้พ่อ และได้นำโฉนดที่ดิน มากู้ธนาคารไทยพานิช ตั้งแต่พ.ศ.2537 แต่ในปี พ.ศ.2538 พี่สะไภ้พ่อ ได้แยกทางกับลุงไป มีสามีที่ต่างประเทศ ซึ่งทางพ่อหนูก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย จึงทำให้พ่อหนูได้รับภาระหนี้สินส่งธนาคาร แต่เพียงผู้เดียวมาตลอด จนถึงปัจจุบัน พ่อหนูส่งธนาคารไกล้ครบแล้ว พ่อหนูอยากทราบว่าจะทำอย่างไรดีคะ
หนี้ธนาคารก้ส่งใกล้ครบแล้ว ถ้าส่งหมดแล้วธนาคารจะโอน เป็นชื่อพ่อหนูคนเดียวได้หรือไม่ และจะถอดถอนชื่อ พี่สะไภ้พ่อ ออกจากโฉนดที่ดิน ได้หรือไม่คะ เพราะเขาไม่ได้ส่งเลย พ่อหนูส่งคนเดียว และติดต่อทางเขาไม่ได้เลยด้วยค่ะเป็นเวลา20กว่าปีแล้วค่ะที่ติดต่อเขาไม่ได้  ทางครอบครัวหนูเครียดมากๆๆเลยค่ะ คุณทนาย มีแต่เพียงใบเสร็จที่ส่งธนาคารเก็บไว้ค่ะ
โดยคุณ วันวิสา ไวยธิศรี 11 เม.ย. 2560, 19:44

ตอบความคิดเห็นที่ 64

หากต้องการจะโอนที่ดิน จำเป็นต้องให้เจ้าของที่ดินเป็นผู้โอน เพราะเป็นสิทธิในการจำหน่ายจ่ายโอนที่ดินเป็นของเจ้าของที่ดินเท่านั้นตามปพพ. มาตรา 1336 กรณีของท่าน แม้จะผ่อนชำระค่าบ้านดังกล่าวแทนก็ไม่สามารถเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ค. 2560, 15:16

ความคิดเห็นที่ 63

 คือผมไปทำเรื่องกู้บ้าน เป็นทรัพย์ของแบงค์ แล้วผมส่งหลักฐานไป ทางแบงเอาประวัติคีย์เข้าคอมฯแล้วประเมินออกมาให้ผม ได้Bกู้ได้แค่80%จากราคาบ้าน ต้องหาส่วนต่างอีก 20%มาจ่ายที่เหลือ ก็จะกู้ผ่าน แต่ผมไม่มี ทางแบงค์ก็บอกไปหาผู้กู้ร่วมมา เพราะว่า รายได้ผมกับหนี้สินผมไม่มีปัญาหา (เพราะผมรับผิดชอบเรื่องค่าผ่อนบ้านทั้งหมด)แค่หาผู้กู้ร่วม มาเพื่อปรับอัพเกรดให้ได้B+ จะได้90%ของราคาบ้าน ถ้าได้B+ผมมีความสามารถทำสัญญาซื้อได้ครับ คือ ผมงง ทางแบงค์บอกว่าผู้กู้ซื้อร่วมสามารถ ขอถอดชื่อออกจากผู้กู้ร่วมได้ ในระยะเวลาที่แบงค์อนุมัติและสามารถถอนชื่อภายในตั้งแต่หกเดือนหรือหนึ่งปี ได้หรือครับ

โดยคุณ ผู้กู้ร่วมสามารถยื่นขอถอนชื่อออกจากผู้กู้ร่วมที่กู้อยู่ได้ไหมครับ 30 ม.ค. 2560, 20:41

ตอบความคิดเห็นที่ 63

 การยื่นขอถอนชื่อผู้กู้ร่วมต้องได้รับความยินยอมจากผู้กู้ร่วมและธนาคารครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 8 ก.พ. 2560, 11:11

ความคิดเห็นที่ 62

 การยื่นขอถอนชื่อผู้กู้ร่วมต้องได้รับความยินยอมจากผู้กู้ร่วมและธนาคารครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 8 ก.พ. 2560, 11:11

ความคิดเห็นที่ 61

 รบกวนสอบถามคะ

การถอนผู้ร่วมกู้ออกจากธนาคารและต้องไปถอนชื่อออกจากโฉนดที่กรมที่ดิน ในกรณีมีผู้ร่วมกู้3คนต้องการถอนผู้ร่วมออก2คนเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายยังไง ไม่เข้าใจที่บอกว่าหาร3 หาร3ยังไง..?? และคืออะไรคะ...?? ไม่เข้าใจคะ..??

โดยคุณ วันเพ็ญ 6 ต.ค. 2559, 15:52

ตอบความคิดเห็นที่ 61

 หากคุณท่านต้องการที่จะเอาชื่อผู้กู้ร่วมออกไปจากโฉนดที่ดิน ท่านชอบที่จะใช้สิทธิทางศาล ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 55 เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนชื่อผู้กู้ร่วมออกจากโฉนดได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 31 ต.ค. 2559, 14:21

ความคิดเห็นที่ 60

 หากคุณท่านต้องการที่จะเอาชื่อผู้กู้ร่วมออกไปจากโฉนดที่ดิน ท่านชอบที่จะใช้สิทธิทางศาล ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 55 เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนชื่อผู้กู้ร่วมออกจากโฉนดได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 31 ต.ค. 2559, 14:21

ความคิดเห็นที่ 59

 สวัสดีค่ะ คุณทนาย มีเรื่องสอบถามค่ะ 

กู้ซื้อบ้านร่วมกับแฟนเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ไม่ได้จดทะเบียนคะ ตอนนี้เลิกรากันแล้วคะ ดิฉันออกมาอยู่ข้างนอกได้เกือบ 6 เดือน บ้านแฟนเป็นคนอยู่ค่ะ แต่เค้าค่อนข้างมีปัญหาทางการเงิน จะติดค้างส่งค่าบ้าน 1 งวดบ้าง 2 งวดบ้าง ค่าบ้านดิฉันหักผ่านบัญชีเงินเดือนเนื่องจากใช้สวัสดิการที่ทำงานคะ ตอนเลิกกันตกลงว่าจะขาย แต่ตอนนี้เค้าไม่ยอมขายคะ และจะเอาบ้านไปจัดทะเบียนจัดตั้งบริษัทนิติบุคคล ดิฉันจะทำอย่างไรดีค่ะ อยากถอนชื่อออกจากการกู้ร่วม ซึ่งเค้าเองอายุ 60 ี แล้วค่ะ กลัวถ้าธนาคารจะไม่อนุมัติผ่านถ้าเป็นชื่อเค้าคนเดียว ทุกข์ใจมากคะ เพราะเราเองก็ต่องใช้เงิน แต่เค้าเป็นเอาเปรียบเรา โดนที่ให้เราถูกหักเงินเดือนไปเรื่อย แต่ตัวเองอยู่บ้าน

โดยคุณ Chayapo 11 ส.ค. 2559, 19:40

ตอบความคิดเห็นที่ 59

 แนะนำให้ท่านเข้าพบธนาคารผู้ให้กู้เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ย หรือ ยกเลิกสัญญาครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 24 ส.ค. 2559, 15:46

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก