เป็นทายาทแต่จะถูกตัดสิทธิ์|เป็นทายาทแต่จะถูกตัดสิทธิ์

เป็นทายาทแต่จะถูกตัดสิทธิ์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เป็นทายาทแต่จะถูกตัดสิทธิ์

พอดีว่ายายมีลูก 8 คน แล้วก็แบ่งที่ทางให้ลูกๆ จนครบ

บทความวันที่ 27 พ.ค. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10602 ครั้ง


 เป็นทายาทแต่จะถูกตัดสิทธิ์

 
             พอดีว่ายายมีลูก 8 คน แล้วก็แบ่งที่ทางให้ลูกๆ จนครบ แต่ยังไม่ได้โอนโฉนดบ้าน เเต่ละหลังมีบ้านเลขที่อยู่แค่ 5 หลังรวมของแม่ผมด้วย ต่อมาแม่ผมเสียชีวิตลงบ้านที่อาศัยอยู่ก็ถูกรื้อและทำเหมือนห้องแถวเพื่อให้น้าคนที่ 6 ได้มาอยู่เนื่องจากแกไม่มีเงินปลูกบ้านแล้ว ต่อมายายผมเสียชีวิตลงแต่ก็ยังไม่ได้โอนที่ดินที่แบ่งไว้ไห้ลูกๆ พอผ่านมาอีก 5 ปี น้าผมคนที่ 6 จะมาขอทำโฉนดที่ดินขึ้น โดยที่จะตัดในส่วนของแม่ผมออกให้เหลือลูกๆ ของยายแค่ 7 คนโดยที่เขามาขออาศัยบ้านผมอยู่ เขาบอกว่าแม่ตายแล้ว หลานไม่มีสิทธิ์ครอบครองในส่วนที่เป็นของพี่สาว ฉะนั้นจะเอาในส่วนของแม่ผมไปแบ่งกัน คือผมต้องทำอย่างไรครับ
 
คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           ท่านซึ่งเป็นผู้สืบสันดานทายาทโดยธรรมของมารดามีสิทธิร้องคัดค้านการดำเนินการของน้าดังกล่าวซึ่งกระทำโดยมิชอบเกี่ยวกับการจัดการแบ่งแยกที่ดินมรดกของยายดังกล่าว ทั้งนี้ ท่านมีสิทธิรับมรดกของยายได้โดยอาศัยสิทธิในการรับมรดกแทนที่มารดาเฉพาะส่วนแบ่งที่มารดาจะได้รับตาม ป.พ.พ. มาตรา 1629(1), 1631, 1639
 
ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1629  ทายาทโดยธรรมมีหกลำดับเท่านั้น และภายใต้บังคับแห่งมาตรา 1630 วรรค 2 แต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลังดังต่อไปนี้ คือ
             (1) ผู้สืบสันดาน
             (2) บิดามารดา
            (3) พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
            (4) พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน
            (5) ปู่ ย่า ตา ยาย
            (6) ลุง ป้า น้า อา
             คู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรม ภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษแห่งมาตรา 1635
 
มาตรา 1631  ในระหว่างผู้สืบสันดานต่างชั้นกันนั้น บุตรของเจ้ามรดกอันอยู่ในชั้นสนิทที่สุดเท่านั้นมีสิทธิรับมรดก ผู้สืบสันดานที่อยู่ในชั้นถัดลงไปจะรับมรดกได้ก็แต่โดยอาศัยสิทธิในการรับมรดกแทนที่
 
มาตรา 1639  ถ้าบุคคลใดซึ่งจะเป็นทายาทตามมาตรา 1629(1) (3) (4) หรือ (6) ถึงแก่ความตาย หรือถูกกำจัดมิให้รับมรดกก่อนเจ้ามรดกตาย ถ้าบุคคลนั้นมีผู้สืบสันดานก็ให้ผู้สืบสันดานรับมรดกแทนที่ ถ้าผู้สืบสันดานคนใดของบุคคลนั้นถึงแก่ความตายหรือถูกกำจัดมิให้รับมรดกเช่นเดียวกัน ก็ให้ผู้สืบสันดานของผู้สืบสันดานนั้นรับมรดกแทนที่ และให้มีการรับมรดกแทนที่กันเฉพาะส่วนแบ่งของบุคคลเป็นราย ๆ สืบต่อกันเช่นนี้ไปจนหมดสาย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ขออนุญาตสอบถามคะ คือปู่ของดิฉันมีเมียสามคนไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันคนสมัยก่อน ย่าคนแรกหายตัวไป ย่าคนที่สองเป็นแม่แท้ๆของพ่อ ส่วนคนที่สามคือย่าเล็ก(แม่เลี้ยงพ่อ)ซึ่งเมียของปู่ทุกคนมีลูกแทบทุกคนจนปู่,ย่าเสียชีวิต คนสุดท้ายที่เสียชีวิตคือย่าเลี้ยงก่อนปูเสียไม่ได้ทำพินัยกรรมใว้จนมาถึงย่าเล็กเสีย(แม่เลี้ยงพ่อ)แกยกมรดกทุกอย่างให้แค่ลูกที่เกิดจากแกกับปู่ส่วนพ่อลุงๆป้าอาๆที่เกิดกับเมีย1และเมีย2ไม่มีใตรได้รับส่วนแบ่งอะไรเลยแบบนี้เราสามารถเรียกร้องอะไรคืนได้ใหม่คะ

ขอบพระคุณคะ

โดยคุณ พิชชา99 2 เม.ย. 2562, 11:02

ความคิดเห็นที่ 1

ตามีลูก4คนคับและต่อมาคุณตาได้เสียชีวิตลงโดยที่ไม่ได้ทำพินัยกรรมให้ลูกคนใดเลยต่อมาแม่กระผมได้เสียชีวิตลง ผมเองถูกตำรวจจับติดคุกนานนับปี ปัจุบันผมออกจากคุกมาแล้ว และต่อมาน้องสาวผมได้เสียชีวิตลง (แม่ผมมีลูก2คนคือผมกับน้องสาว)ผมพึ่งจะรู้ความจริงตอนงานศพน้องสาวผม น้าผมเล่าให้ฟังว่า ที่ดินทั้งหมดได้แบ่งกันเรียบร้อยแล้ว และน้องสาวผมก็ขายไปหมดแล้วด้วย ผมอยากรู้คับว่าตามกฏหมายแล้วที่ดินส่วนของแม่ผม ต้องแบ่งออกเป็นสองส่วน  ผมอยากรู้ว่าน้องสาวผมเขาขายไปได้ยังไงโดยที่ผมไม่รู้เรื่องเลย  และผมจะฟ้องเอากับคนที่ซื้อที่ไปไดป่าว ช่วยตอบผมทีคับผมร้อนจัยมาก  ขอบคุณผู้รู้ไว้ล่วงหน้าด้วยคับ

โดยคุณ Unloveable Adinun 2 ก.ค. 2560, 21:30

ตอบความคิดเห็นที่ 1

หากแบ่งมรดกไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถฟ้องให้เพิกถอนการโอนได้ครับ แนะนำให้เข้าพบทนายความเพื่อฟ้องเรียกมรดกคืน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 ก.ค. 2560, 16:12

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก